"วันชัย" หนุนทำประชามติแก้รธน.-วิปวุฒิสภาจ่อหารือพรุ่งนี้

"วันชัย" หนุนทำประชามติแก้รธน.-วิปวุฒิสภาจ่อหารือพรุ่งนี้

เลขานุการวิปวุฒิสภา เผย การประชุมพรุ่งนี้ จะหารือต่อการพิจารณาญัตติทำประชามติแก้รธน. คาดอาจต้องเชิญ กกต. แจงหากอยากทำประชามติวันเดียวกับวันเลือกตั้ง

 

        นายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเอกฉันท์ในญัตติที่ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขและธรรมนูญ ว่า วิปวุฒิสภา มีการประชุมในวันที่ 9 พฤศจิกายน เบื้องต้นคาดว่าจะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือเพื่อกำหนดการพิจารณาและวาระให้ที่ ประชุมวุฒิสภาพิจารณา ส่วนกรณีที่เสนอให้ทำประชามติสอบถามประชาชนต่อความเห็นให้แก้ไขและธรรมนูญนั้นตนไม่ทราบว่าในเนื้อหาต้องการให้ทำประชามติในช่วงเดียวกันกับที่มีการเลือกตั้งหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจำเป็นต้องเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติและความพร้อมว่าสามารถกระทำได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้งหรือไม่

 

 

          นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ความเห็นส่วนตัวตนสนับสนุนให้มีการทำประชามติเพื่อสอบถามประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ ทราบถึงความต้องการที่ชัดเจนของประชาชนว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เบื้องต้นตนมองว่าหากการทำประชามติเกิดขึ้นได้ และมีผลให้แก้รัฐธรรมนูญ อาจจะดำเนินการไม่ทันในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เนื่องจากกระบวนการ เสนอแก้รัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน.