"วิปวุฒิสภา" แจงจำเป็นประชุมวิสามัญ เฟ้นหา "ป.ป.ช." กันปัญหาทำงานไม่ได้

"วิปวุฒิสภา" แจงจำเป็นประชุมวิสามัญ เฟ้นหา "ป.ป.ช." กันปัญหาทำงานไม่ได้

"คำนูณ" แจงความจำเป็นขอประชุมวิสามัญ ลงมติเลือก "ป.ป.ช." 1คน ระบุพบ กก.จ่อพ้นวาระ ก.ย. อีก2 คน ห่วงทำงานไม่ได้ พร้อมลงมติเลือก กก.ตรวจเงินแผ่นดิน1ตำแหน่ง

 

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงต่อกรณีที่มีพระบรมราชโองกการประกาศเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2566 เพื่อให้วุฒิสภาประชุมพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ คือ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม ว่า  กรณีของ กรรมการ ป.ป.ช. นั้น จะมีการลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งหรือไม่ 1 คน คือ นายสถาพร วิสาพรหม และมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญการเพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น ป.ป.ช. จำนวน 2 คน คือ  นายพศวัจณ์ กนกนาก  อดีตประธานศาลอุทธรณ์ และนายสมบัติ ธรธรรม ทนายความ

 

นายคำนูณ กล่าวว่าเหตุที่วุฒิสภาต้องพิจารณาให้บุคคลดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. นั้น ตามการประชุมวิปวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะประธานวิปวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม เมื่อ 26 เมษายน พบข้อเท็จจริงว่า กรรมการป.ป.ช. คงเหลือปฏิบัติหน้าที่ได้ 6 คน จากจำนวนทั้งหมด 9 คน ทั้งนี้ในจำนวนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ จะพ้นตำแหน่งอีก 2 คนในเดือนกันยายน 2566 อาจส่งผลให้ ป.ป.ช.เหลืออยู่ไม่ถึง 5 คน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติได้

 

 

 

นายคำนูณกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นในระเบียบวาระประชุม ต้องมีการลงมติว่าจะเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน 1 ตำแหน่ง คือ น.ส.ศิลักษณ์ ปั้นน่วม อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณขณะที่ กกต. นั้นจะเป็นการพิจารณาตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อตรวจสอบประวัติฯ ตามที่ได้รับการเสนอชื่อ คือ นายชาย นครชัย อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม.