โผครม.จบสัปดาห์หน้า 'เศรษฐา' หวังรัฐบาลใหม่ทำงานก่อนปลายก.ย.

โผครม.จบสัปดาห์หน้า 'เศรษฐา' หวังรัฐบาลใหม่ทำงานก่อนปลายก.ย.

'เศรษฐา'หวังรัฐบาลใหม่ทำงานก่อนปลายก.ย. ส่วนจะ ควบ รมว.คลังด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย ยันรายชื่อของ ครม. ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในไม่กี่วันนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดมีความเป็นรูปร่างมากขึ้น ขอให้อดใจรออีก 3-4 วันคาดว่าน่าจะจบได้ โดยต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีหลายพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงตัวหมดแล้ว 

ขณะที่ประเด็นการจะควบรวมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น คงอยู่ในพรรค พท.ขอเวลานิดหนึ่ง โดยยืนยันว่ารายชื่อ ครม.ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในไม่กี่วันนี้ ส่วนวันจันทร์หน้าจะตรวจสอบประวัติได้เลยใช่หรือไม่ นั่นเป็นความคาดหวัง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะต้องการให้นับหนึ่งได้แล้ว 

แต่ความเป็นจริงนับหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากมีการรับสนองพระบรมราชโองการฯ ต่อไปคงเป็นเรื่องตรวจสอบรายชื่อ การเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ รวมถึงแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและจะได้มีการประชุม ครม.นัดแรก ซึ่งตนอยากให้เร็วที่สุด เพราะมีภาระเร่งด่วนและครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ วางไทม์ไลน์ว่า รัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้ช่วงปลายเดือน ก.ย. นายเศรษฐา ระบุว่า จะพยายาม ส่วนตัวต้องการให้เร็วกว่านั้น เพราะมีหลายเรื่องเร่งด่วน เช่นเรื่องท่องเที่ยว

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.)กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดโผ ครม. ว่า ตนไม่ทราบ แต่คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่านายสุทินจะได้ตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ นายสุทิน ระบุว่า ก็ยังไม่ชัดเจน ไม่มีการยืนยัน แต่หากได้ตำแหน่งจริงก็มีความพร้อม  โดยตนเป็นครูมาทุกสังกัด