'เศรษฐา'นัดจัดไทม์ไลน์ดัน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไตรมาสหนึ่งปีหน้านี้

'เศรษฐา'นัดจัดไทม์ไลน์ดัน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไตรมาสหนึ่งปีหน้านี้

'เศรษฐา'รับ พิจารณาสานงานต่อ 'ประยุทธ์' เชื่อปรับเปลี่ยนกระทรวงทุกคนเข้าใจ มองทุกคนมีศักยภาพ ชี้ขอนำผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์หลังโพลสำรวจ เพื่อไทยความนิยมลดลงร้อยละ 60 เตรียมฟื้นคณะผู้แทนการค้า เผยนัดทีมจัดไทม์ไลน์ทำดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น จ.-อ.นี้

26 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่งไม้ต่อเก้านี้นายกรัฐมนตรีและสานงานรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้อ่านรายละเอียด โดยจะรับไปพิจารณา ซึ่งรัฐบาลปัจจุบัน มาจากรัฐบาลเดิม ก็จะมีการไปรับฟังงานที่ค้างไว้ โดยเฉพาะงานต่างประเทศที่สามารถสานต่อได้ ส่วนในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ต้องดู ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปมาก และบางอย่างจะล็อคยาว 20 ปี ก็ต้องดูความเหมาะสมและสอดคล้องกับโลกปัจจุบัน 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการจัดโผ ครม. ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวใกล้เคียง แต่ขณะนี้ยังไม่อยากก้าวล่วงคณะเจรจา ซึ่งขณะนี้การเจรจาคืบหน้าไปในทางที่ดี และมีการลงรายละเอียดด้วยว่า อยู่ระหว่างการพูดคุยกัน ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใดความถนัดของบุคคลที่จะเข้ามาดูแลกระทรวงนั้นๆ โดยยึดความเจริญของประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่แค่การจัดสรรอย่างเดียว ซึ่งของพรรคเพื่อไทยเหลืออีกนิดเดียว 2-3 ตำแหน่ง และต้องขอดูรายละเอียดว่าจะเป็นอย่างไร หลังมีข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยได้กระทรวงมหาดไทย
 

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้มีชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วเปลี่ยนมาเป็นชื่อของพรรคภูมิใจไทย นายภูมิธรรมจะเสียใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจ และตำแหน่งในกระทรวงใหญ่ๆ มีการพูดคุยกันแล้ว และคิดอย่างดีแล้ว เพราะผู้ใหญ่ในแต่ละพรรคทุกคน ผ่านการดูแลงานมาเยอะ เชื่อว่าทุกคนมีความเหมาะสม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงตัวแทนการค้าที่ผ่านมาไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่ ว่า เรื่องนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญ ซึ่งตามความเข้าใจของตัวเองผู้แทนการค้า มี 5 คน และสามารถตั้งประธานได้อีก 1 คน ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องสำคัญที่พัฒนาประเทศ โดยจะพิจารณาความเหมาะสมและความสามารถส่วนบุคคลในการแต่งตั้ง ขออย่าบอกว่าเป็นโควตาของพรรคไหนให้เอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่า ขอเอาผลงานเป็นที่ พิสูจน์การทำงานของรัฐบาลนี้รวมถึงกระแสข่าวที่ว่าตนจะควบรมว.คลัง จะทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าสภาวะเศรษฐกิจมีปัญหา และรับทราบว่าการคาดหวังของประชาชนสูง แต่ก็เชื่อว่า คนที่ถูกคัดเลือกจะทำหน้าที่พร้อมที่จะทำงานด้วยความเน็ตเหนื่อย และยอมรับว่าเป็นธรรมดาว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการจะต้องร่วมงานกับรัฐมนตรีว่าการ และการนำโจทย์ความลำบากของประชาชนไม่ว่าบุคคลที่จะมาเป็น รัฐมนตรีช่วยไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองใด จะสามารถคุย และทำงานร่วมกันได้ ไม่อยากตั้งแง่ว่ามาจากพรรคไหน

"เชื่อว่า 11 พรรคที่มาอยู่ด้วยกันวันนี้เชื่อว่าทุกคนเข้าใจถ่องแท้ ถึงความต้องการของประชาชนเข้าใจถึงปัญหา เข้าใจถึงการเดินไปข้างหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยมองว่า เป็นเรื่องสำคัญและเป็นมาตรการหลักของพรรคเพื่อไทยยืนยันเดินหน้าเต็มตัวแต่ตอนนี้ขอดูรายละเอียดอีกทีก่อน โดยวันจันทร์และวันอังคารนี้ได้มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยรวบรวมข้อมูล และจะจัดทำไทม์ไลน์ หวังว่าในไตรมาสหนึ่งปีหน้าจะดำเนินการได้

เมื่อถามว่า ข้อมูลข่าวความนิยมของ ศรีปทุมโพลพบว่าความนิยมของพรรคเพื่อไทยลดลงร้อยละ 60 นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้ผลงานพรรคเพื่อไทยเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งขณะนี้เราทำงานทุกวัน และทุกคนร่วมกันโดยไม่มีความเหน็ดเหนื่อย โดยยอมรับว่าความคาดหวังของคนไม่สามารถควบคุมได้ แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยได้คุยพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนจะเข้าใจ