"กัณวีร์" แจงไร้เจตนาหนุนแบ่งแยกดินแดนใต้ หลังถูกวิจารณ์ใช้คำไม่เหมาะ

"กัณวีร์" แจงไร้เจตนาหนุนแบ่งแยกดินแดนใต้ หลังถูกวิจารณ์ใช้คำไม่เหมาะ

"กัณวีร์" โพสต์เฟซบุ๊ค แจงไม่มีนัยยส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดนพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังใช้คำว่า ปาตานี - โซเชียลวิจารณ์ไม่เหมาะสม

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อชี้แจงต่อกรณีที่ใช้คำเรียกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ว่า ปาตานี แทนคำว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ไม่ได้มีนัยยะเพื่อส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดน แต่การไปแปะป้ายว่าปาตานี ที่เป็นอัตลักษณ์ดั้งเดิมของคนไทยในพื้นที่หนึ่งว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ที่แสดงถึงการแบ่งแยกเขา และ เรา

 

นายกัณวีร์ ระบุด้วยว่า  ตนใช้คำว่า ปาตาตี เพื่อสื่อสารกับสังคมไทยเพื่อความเข้าใจพี่น้องร่วมประเทศทางตอนใต้สุด อย่างน้อย 2 ประเด็น คือ

1.เพื่อไม่ลืมประวัติศาสตร์  โดยตนต้องการหนุนเสริมความรุ่งเรืองมั่งคั่งให้กับพื้นที่ ซึ่งในอดีตมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองท่าสำคัญบนเส้นทางการค้าสายไหมทางทะเล เพื่อให้พี่น้องของเราภาคภูมิใจทั้งต่ออดีตของตนเองโดยไม่ต้องปิดบัง เพราะหวาดกลัวจะถูกกล่าวหาด้วยแง่มุมทางความมั่นคงอันคับแคบ และเพื่อให้พี่น้องของเราภาคภูมิใจทั้งต่อปัจจุบันในการเป็นส่วนหนึ่งของบ้านหลังใหญ่อย่างมีเกียรติ ด้วยการที่รัฐสนับสนุนพวกเขาในฐานะพลเมืองที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นของตนเองเหมือนกันกับพลเมืองภาคอื่น

2.เพื่อสร้างอนาคต พื้นที่นี้มีรากประวัติศาสตร์วัฒนธรรมร่วมกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคทะเลและหมู่เกาะมากกว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นดิน ในลุ่มอารยธรรมย่อยนูซันตารา หรือโลกมาเลย์ ดังนั้น การใช้คำเรียกนี้ในปัจจุบันสมัย ผมต้องการสะท้อนถึงการเคารพ และพร้อมอย่างยิ่งที่จะหนุนเสริมต้นทุนทางวัฒนธรรมและสายสัมพันธ์ของประชาชนในพื้นที่ ในการเป็นสะพานเชื่อมโยงโอกาสทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการพัฒนาร่วมกันในระดับอนุภูมิภาคร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านตอนใต้อย่างสร้างสรรค์ ยั่งยืน บนฐานวิถีอัตลักษณ์ของพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่นายกัณวีร์ชี้แจงดังกล่าวนั้นเกิดจากกรณีที่สังคมวิจารณ์ถ้อยคำของนายกัณวีร์ที่ใช้ในการหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหา 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อที่ประชุมสภาฯ เมื่อ 24 ส.ค. ซึ่งเสนอให้รัฐบาลใหม่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และที่ผ่านมามองว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบนั้นไม่ตรงจุด

 

ซึ่งนายกัณวีร์ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊คหลังการหารือต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า "ผมทำได้สองอย่างที่ดีใจ คือ หนึ่ง คำว่าปาตานี ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการในสภา และ สอง ได้ทำตามคำสัตย์ที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนว่าจะผลักดันการแก้ไขปัญหานี้ในกรอบรัฐสภา" 

 

โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปชื่นชมและสนับสนุนจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมและเจตนาสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน