'เศรษฐา'บอกรออีก 3-4 วันชื่อครม.จบ-ขอบคุณ 'ประยุทธ์'เลื่อนตั้งผบ.ตร.

'เศรษฐา'บอกรออีก 3-4 วันชื่อครม.จบ-ขอบคุณ 'ประยุทธ์'เลื่อนตั้งผบ.ตร.

'เศรษฐา'บอกรออีก 3-4 วันชื่อครม.จบ ยอมรับเพื่อไทยคุมก.คลัง เผยโควตาเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว ขอบคุณ 'ประยุทธ์' ให้เกียรติเลื่อนตั้งผบ.ตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรีว่า ครม.มีความเป็นรูปร่างมากขึ้น ขอให้อดใจอีก 3-4 วัน คาดว่าน่าจะจบได้ ขอให้อดใจรออีกซักนิดนึง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีหลายพรรค 

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวแล้วหรือยัง เศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว เมื่อถามต่อในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยยืนยันว่าต้องการกระทรวงเหมือนที่เคยยื่นข้อเสนอไว้ เศรษฐาระบุว่า เรื่องนี้ขอให้ใจเย็นนิดนึง 

เมื่อถามว่าวันนี้มีการลงมาดูเรื่องของการท่องเที่ยว มีการควงว่าที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาด้วยได้หรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มและหัวเราะ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า “คำถามต่อไปครับ” เมื่อถามว่า จะนั่งควบตำแหน่งรมว.คลังด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงอยู่ในพรรคเพื่อไทย ขอเวลานิดนึง เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวระบุว่ารายชื่อครม. ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในไม่กี่วันนี้ เศรษฐาตอบสั้นๆว่า “ใช่ครับ” 

เมื่อถามต่อว่าในวันจันทร์หน้าจะสามารถตรวจสอบประวัติได้เลยใช่หรือไม่ เศราฐา กล่าวว่า นั่นเป็นความคาดหวัง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี  เพราะเราอยากให้มีการนับหนึ่งได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนับนึงไปแล้ว เนื่องจากมีการรับสนองพระบรมราชโองการ ต่อไปคงเป็นเรื่องการจรวจสอบรายชื่อ การเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ รวมถึงแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะได้มีการประชุม ครม. นัดแรก ซึ่งตนอยากให้เร็วที่สุด เพราะเรามีภาระเร่งด่วน และครอบคลุงทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน 

เมื่อถามอีกว่าการประชุม ครม. นัดแรกจะมีวาระเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนเดิมใช่หรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอรวบรวมทั้งหมดก่อน และจะแถลงให้ทราบ เพราะเป็นหลายๆเรื่องที่เร่งด่วน รวมถึงการรับฟังกรณีภาคประชาชนอย่าง iLaw ที่มีการวบรวมรายชื่อ เมื่อถามถึงกรณี วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ วางไทม์ไลน์ว่ารัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้ช่วงปลายเดือนก.ย. นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามครับ ส่วนตัวอยากให้เร็วกว่านั้น เพราะมีหลายเรื่องเร่งด่วน เช่นเรื่องท่องเที่ยว

เมื่อถามว่าในการประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เลื่อนเคาะตำแหน่ง ผบ.ตร. เพื่อรอนายกรัฐมนตรีเป็นคนดำเนินการ นายเศรษฐา กล่าว่า เรื่องนี่ต้องคอยก่อนให้ผ่านการถวายสัตย์ฯก่อน รวมถึงต้องมีการแถลงนโยบาย จากนั้นแล้วแต่ ก.ตร. จะมีการนัดประชุมเมื่อไหร่ และขอบคุณท่านทีให้เกียรติ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการควงว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม บอกว่า “พูดเองเออเอง” ก่อนที่จะหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และในช่วงเวลาดังกล่าว นางสาวสุดาวรรณ ก็ยิ้มหัวเราะชอบใจด้วยเช่นกัน และมีอาการเขินเล็กน้อย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ นายเศรษฐา ได้ถ่ายรูปร่วมกับน.ส.สุดาวรรณ ที่มีกระแสข่าวจะเป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนพ.พรหมินทร์  ที่มีกระแสข่าวจะเป็นเลขาธิการนายกฯพร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และทั้งสองคนก็ไม่มีใครปฎิเสธเรื่องตำแหน่ง จากนั้นนายเศรษฐา บอกว่า "ทั้งสองคนอยู่ในการดูแลของผม ถูกห้ามไม่ให้พูดเรื่องนี้”