"วันนอร์" ชง "รัฐสภา" ซักปมคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม "แคนดิเดตนายกฯ"

"วันนอร์" ชง "รัฐสภา" ซักปมคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม "แคนดิเดตนายกฯ"

เปิดวาระประชุมตัวแทน วิปวุฒิสภา-พรรคการเมือง วันนี้ "วันนอร์" ชงรัฐสภา พิจารณาซักปมคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม "แคนดิเดตนายกฯ" ให้เวลารวม 4ชม. จับตาท่าที "พท." เดินตามหรือคัดค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ได้นัดตัวแทนของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) และตัวแทนพรรคการเมืองหารือต่อแนวทางการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม โดยมีวาระสำคัญ คือ การลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในวันนี้ (18 สิงหาคม) ในเวลา 10.00 น.

 

ทั้งนี้ในการประชุมตัวแทนวิปวุฒิสภา และพรรคการเมืองดังกล่าว มีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ แนวทางการจัดสรรเวลาพิจารณาในการประชุมรัฐสภา ซึ่งมีวาระต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ ญัตติด่วนด้วยวาจา ตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 32(1)  เรื่อง ขอให้รัฐสภามีมติทบทวนการพิจรณามติ เมื่อ 19 กรกฏาคม ว่าการเสนอชื่อบุคคลเดิมให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ นั้นไม่สามารถเสนอตนเดิมได้ ซึ่ง นายรังสิมันต์ โรม สส. พรรคก้าวไกลเสนอ

และ วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลให้เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ทั้งนี้ได้ยกประเด็นที่เป็นข้อสรุปจากการประชุมคณะกรรมการประสานงาน และเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ เมื่อวาน (17 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ว่า หลังจากที่เสนอชื่อบุคคลต่อรัฐสภาแล้ว จะเปิดให้มีการอภิปรายประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วิสัยทัศน์ของบุคคลซึ่งได้รับการเสนอชื่อ

\"วันนอร์\" ชง \"รัฐสภา\" ซักปมคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม \"แคนดิเดตนายกฯ\"

พร้อมกำหนดเวลาอภิปรายดังนี้ สว. จำนวน  1 ชั่วโมง, สส. จำนวน 3 ชั่วโมง โดยให้ตัวแทนพรรคการเมือง พรรคละ 1 คนเป็นผู้อภิปราย ทั้งนี้การอภิปรายดังกล่าวต้องยุติในเวลา 15.00 น. เพื่อให้การลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเดินหน้าได้ ทั้งนี้การออกเสียงดังกล่าวจะเป็นไปอย่างเปิดเผย และขานชื่อสมาชิกรัฐสภาทีละรายตามลำดับอักษร เบื้องต้นคาดว่าจะขานชื่อลงมติแล้วเสร็จเวลา 17.30 น.

อย่างไรก็ดีในการประชุมตัวแทนวิปวุฒิสภา และพรรคการเมืองนั้น จะมีประเด็นที่เป็นข้อสรุปอีกครั้งโดยยึดการฟังความเห็นของพรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่เตรียมเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาลงมติเป็นนายกฯ ว่าจะให้บุคคลที่ถูกเสนอชื่อใช้เวทีรัฐสภาเพื่อแสดงวิสัยทัศน์หรือชี้แจงต่อรัฐสภาในประเด็นที่ซักถามหรือไม่

 

เนื่องจากข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดเป็นบทบังคับให้บุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ นั้นต้องแสดงวิสัยทัศน์ และแม้หากมีสมาชิกรัฐสภาเสนอเป็นญัตติและขอลงมติ ไม่ถือว่าเป็นบทบังคับให้ แคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นบุคคลภายนอกไม่ใช่สมาชิกรัฐสภาต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นต้องจับตาที่พรรคเพื่อไทยว่าจะเห็นชอบด้วยหรือมีแนวทางดำเนินการอย่างไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ที่เตรียมเสนอชื่อต่อรัฐสภา ร่วมประชุมและชี้แจงประเด็นที่ถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยถึงพฤติกรรมที่ส่อว่าหลบเลี่ยงภาษีซื้อที่ดินย่านสารสิน และการใช้นอมินีซื้อที่ดินย่านทองหล่อ.