"สามารถ" แนะจับตา นายกฯไม่ใช่ทั้ง "พิธา-เศรษฐา"

"สามารถ" แนะจับตา นายกฯไม่ใช่ทั้ง "พิธา-เศรษฐา"

"สามารถ" แนะจับตา นายกฯไม่ใช่ทั้ง "พิธา-เศรษฐา" ยกรัฐธรรมนูญ ยันทุกพรรคเกิน25เสียงมีสิทธิเสนอชื่อ หยุดดันทุรัง

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์คลิปผ่านช่องทางเฟซบุ๊ค สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss  ระบุว่า   สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟสบุ๊คสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss  วันนี้ต้องมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้อง ที่พ่อแม่พี่น้องถามผมมาในอินบล็อกเยอะมากๆครับว่า ตั้งแต่เช้า 9.00น. จนถึงปัจจุบัน14.00น.แล้ว กับการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่เเล้วเสร็จ ก็มีการถกเถียงกันในสภาอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเป็นข้อบังคับ ข้อ41 ข้อ151 มาเถียงกันเรื่องการเสนอคุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ2ได้หรือไม่ 

ฝั่ง8พรรคก็บอกว่าได้ เพราะในรัฐธรรมนูญเขาบอกให้เลือกนายกรัฐมนตรี ก็คือทำตามมาตรา 272 ครับ ฝั่งส.ว.และฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับคุณพิธารอบที่แล้วเนี่ย เค้าก็บอกว่ามันซ้ำนะครับ มันเป็นญัตติน่ะก็มีการถกเถียงกันครับ สิ่งที่ผมอยากจะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญประเทศไทยหนากว่าประเทศอังกฤษ และหนากว่าประเทศอื่นเยอะแยะ เพราะเราตีความกันแบบนี้ครับ ตีความเเบบคนติ๊งต๊องไง 

การเลือกนายกรัฐมนตรีเนี่ย เลือกกี่ครั้งก็ได้ครับแต่ต้องไม่ใช่คนเดิม การที่คุณส่งคนเดิมมาให้สภาโหวตนั้นเนี่ย เป็นการไม่ให้เกียรติสภาอย่างแรกเลย เอาเด็กประถมปีที่6ข้างบ้านผมเนี่ย เขาก็เข้าใจครับว่าให้เลือกไปแล้วไม่ผ่าน  จะส่งคนเดิมมาเลือกอีกทำไม ทำไมเขาถึงบอกว่าพรรคการเมืองถึงต้องมีกาให้เสนอถึง3คน

หมายความว่าพรรคการเมืองนึง สามารถเสนอแคนดิเดตได้3รายชื่อ ก็แปลว่าเขาต้องการให้มันเวียนอยู่แล้วครับไม่ใช่ให้เสนอซ้ำ นี่ประเด็นที่หนึ่งครับ แต่ละพรรคการเมืองมีส.ส.เกิน25คน สามารถที่จะเสนอแคนดิเดตนายกพรรคของตัวเองได้

พูดง่ายๆว่าพรรคไหนมีส.ส.เกิน25 คนเสนอแคนดิเดตของพรรคตันเองได้ พูดง่ายๆว่าพรรคไหนที่มีส.ส.เกิน25คน มีสิทธิ์โหวตแคนดิเดตพรรคตัวเองได้หมด ประเด็นทึ่สองกรณีที่แต่ละพรรคการเมืองนี่นะ ไม่สามารถเลือกคนในบัญชีได้แล้วเนี่ยเขาก็เปิดช่องว่างให้เสนอคนนอกบัญชีได้ครับ 

นี่คือรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้ครับเขากันเดทล็อค ก็อย่างที่ผมพูดการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องเลือกไปจนกว่าจะมีนายกครับ แต่ไม่ใช่เลือกคนเดิม การเลือกคนเดิมคุณไม่ให้เกียรติสภาครับ ฉะนั้นสิ่งที่ผมกำลังจะบอกว่า ทั้ง8พรรคการเมืองที่ทำอยู่นั้น คุณคิดอะไรอยู่ ต้องการให้โซเชียลมาถล่มสมาชิกวุฒิสภา คุณต้องการให้โซเชียลเข้าใจผิด และทำให้เกิดม๊อบเกิดความวุ่นวาย เรื่องนี้ไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศครับ 

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผมพูดครับว่า วันนี้เราต้องคุยความจริงกันว่าจะเป็นยังไง การเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องเลือกจากบัญชี แต่คนไหนที่ตกญัตติไปแล้วเขาไม่หยิบมาพิจารณาใหม่ครับ ผมถามว่าวันนี้คุณเสนอคุณพิธา แล้วส.ว.เค้าไม่เห็นด้วยเพราะมันเหมือนเดิมมีเรื่องของการแก้มาตรา112 มันจะมีประโยชน์อะไรครับ มีประโยชน์อย่างเดียวคือ ฝั่งตรงข้ามจะเอาเรื่องนี้มาด่าส.ว.ต่อครับ

แล้วจะเอาเรื่องนี้มาทำให้เกิดความวุ่นวายต่อครับ แล้วผมถามว่าวันนี้เอง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย 7:2 ให้คุณพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่19 ก.ค. ฉะนั้นวันนี้คุณพิธาไม่ได้เป็นส.ส.แล้วครับ แล้วยังจะโหวตคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ แล้วจะกล้าเลือกกันไปหรอครับในเมื่อวันนี้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว ผมคิดว่าสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายท่านเขาก็เป็นกังวล เขาก็ไม่อยากโหวต ไม่อยากลงมติ เพราะเขากลัวจะเดือดร้อนไปด้วย

ถ้ามีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่า เขาขาดคุณสมบัติแล้วคุณไปโหวตเนี่ยอันตรายมากนะครับ ฉะนั้นสิ่งที่ผมพูดว่ากลายเป็นว่ามาเถียงกันเกือบทั้งวัน ในเรื่องของการจะเสนอคุณพิธาเป็นนายกฯรอบสอง ซึ่งเด็กประถมแถวบ้านผม เขาก็บอกว่าไม่ได้หรอก เพราะมันเสนอไปแล้วตกไปแล้ว คุณก็เสนอคนอื่นสิครับ อย่างเช่นคุณเศรษฐา แต่ผมดูแล้วพรรคเพื่อไทยเขาจะอุ้มคุณพิธาไปจนกว่าให้สุดทางและให้ตกเหว วันนี้คุณพิธากำลังจะตกเหวเพราะศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วสุดท้ายโหวตไม่ได้ คุณพิธาก็จะตายด้วยตัวคุณพิธาเองครับ พรรคเพื่อไทยเขาก็จะไม่ต้องโดนทัวร์ลง ไม่ต้องโดนคนเรียกว่าทิ้งพรรคก้าวไกลมันแยกกันโดยปริยาย

ฉะนั้นผมมั่นใจครับว่านายกไม่ใช่คุณพิธา และก็ไม่ใช่คุณเศรษฐา ทวีสินอย่างแน่นอน

ก็ฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนนะครับ ถ้าได้ยินคลิปนี้ช่วยกันกดไลท์กดแชร์ และส่งต่อไปด้วยจะได้เข้าใจว่า ทำไมตั้งแต่เช้าถึงปัจจุบันการเลือกนายกรัฐมนตรีทันถึงวุ่นวาย สับสนอยู่แบบนี้ ฝากทุกคนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ