"วันนอร์" ยอมรับคำตำหนิ ปมโหวตนายกรอบ2 ย้ำไม่มีเหตุเปลี่ยนให้ต้องวินิจฉัย

"วันนอร์" ยอมรับคำตำหนิ ปมโหวตนายกรอบ2 ย้ำไม่มีเหตุเปลี่ยนให้ต้องวินิจฉัย

"วันนอร์" แถลงเปิดใจพร้อมรับคำตำหนิ ปมโหวตนายกฯ รอบ2 ชี้ไม่มีใครอภิปรายให้เห็นถึงเหตุที่เปลี่ยนแปลง หลังถูกจี้ให้ปธ.ใช้อำนาจวินิจฉัย

เมื่อเวลา 11.45 น. "วันนอร์"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา  แถลงยืนยันในการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภาในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตามข้อบังคับและความเป็นกลาง ส่วนที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นไม่พอใจและวิจารณ์การทำหน้านี้นั้นตนยอมรับว่าในการทำหน้าที่ประธานที่ประชุมหรือกรรมการนั้น มักจะมีความเห็นที่เห็นต่างและเห็นด้วยเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนไม่หนักใจหรือท้อถอย ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการลงมติของรัฐสภา เมื่อ 19 กรกฏาคม ที่เสียงข้างมาก 395 เสียง เห็นชอบกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 คัดค้านการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายช่ือและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้โหวตเป็นนายกฯซ้ำอีกหลังจากครั้งแรกรัฐสภาตีตกไปแล้วนั้น เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไรหรือมีผลผูกพันกับรัฐสภาอย่างไร ต้องรอคำวินิจฉัย

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยืนยันด้วยว่าในวันที่ 19 กรกฏาคม ตนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้นั่งฟังการอภิปราย 6-7 ชั่วโมง ไม่พบว่ามีใครที่เสนอให้เห็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเป็นเหตุที่ประธานสามารถใช้อำนาจวินิจฉัยได้ ซึ่งเมื่อไม่มีใครชี้ให้เห็นเหตุที่เปลี่ยนแปลงไป ตนไม่สามารถใช้อำนาจของประธานรัฐสภาดำเนินการได้ เพราะไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

“ก่อนการประชุมโหวตเลือกนายกฯ รอบที่สอง เมื่อ 19 กรกฏาคม นั้น ผมได้เตรียมความพร้อมโดยให้ฝ่ายกฎหมายของประธานรัฐสภา พิจารณาข้อบังคับรัฐสภาข้อ41 ตามที่มีความเห็นถกเถียง ซึ่งฝ่ายกหมายมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ที่ระบุว่าใช้ข้อบังคับข้อ41 ได้ และอีกฝั่งมองว่าไม่ควรใช้เพราะการเลือกนายกฯเป็นบทกำหนดที่เฉพาะในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายได้ลงมติพบมติ 8 เสียงที่เห็นว่าใช้ข้อบังคับข้อ41 ได้ต่อ 2 เสียงที่เห็นว่าไม่ควรใช้ จากนั้นตนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวิป3ฝ่าย ซึ่งไม่มีความเห็นสรุป จนต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งในการประชุมมีผู้เสนอให้ใช้แนวทางของข้อบังคับข้อ151 ที่ต้องโหวตด้วยเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยืนยันว่าที่สังคมวิจารณ์ตนนั้นตนไม่กลัวทัวร์ลง เพราะตนทำหน้าที่เป็นกลางที่สุด ถูกต้องตามข้อบังคับ และทำหน้าที่เพื่อให้ได้นายกฯของประเทศไทย ส่วนที่จะมีข้อตำหนินั้น ตนพร้อมยอมรับคำตำหนิ

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ตนได้ออกหนังสือนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ รอบ3 ในวันที่ 27 กรกฏาคมแล้ว และเตรียมนัดประชุมวิป3ฝ่าย วันที่ 26 กรกฏาคม เวลา 14.00 น.