'โรม' ยื่นหนังสือทวงถาม ป.ป.ช.-ก.ต.-อสส.คดี 'สว.ทรงเอ' หลังหลายคดีไม่คืบ

'โรม' ยื่นหนังสือทวงถาม ป.ป.ช.-ก.ต.-อสส.คดี 'สว.ทรงเอ' หลังหลายคดีไม่คืบ

‘โรม’ ยื่นหนังสือทวงถาม ป.ป.ช.-ก.ต.-อสส. ปมกล่าวหา ‘ส.ว.ทรงเอ’ เอี่ยวขบวนการยาเสพติด-ฟอกเงิน หลังคดีเงียบนาน-ไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยดำเนินการประจำตัว เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) และ อัยการสูงสุด (อสส.) ทวงถามความคืบหน้ากรณีคำร้องที่เคยยื่นไปก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับคดีต้องสงสัยว่าพัวพันกับการฟอกเงินให้กับขบวนการค้ายาเสพติดของนายอุปกิต ปาจรียางกูร หรือ ‘สว.ทรงเอ
 

โดยประกอบด้วยคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบ

  1. การยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายอุปกิต ซึ่งอ้างว่าได้มีการขายโรงแรม Allure Resort  ไปแล้ว แต่ผู้ซื้อให้การภายหลังว่ามิได้มีการซื้อขายจริง ว่าเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จหรือปกปิดข้อมูลหรือไม่
  2. ขอให้ตรวจสอบว่านายอุปกิต มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่
  3. ขอให้ตรวจสอบคณะผู้พิพากษาศาลอาญาที่มีผู้ให้การว่าสมรู้ร่วมคิดในการถอนหมายจับนายอุปกิต ซึ่งออกหมายมาโดยชอบแล้ว ว่ามีการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมหรือไม่

ในส่วนของคำร้องต่อ ก.ต. ขอให้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในกรณีที่รังสิมันต์เคยยื่นคำร้องและส่งหลักฐาน กรณีผู้พิพากษาศาลอาญาถอนหมายจับนายอุปกิต 

\'โรม\' ยื่นหนังสือทวงถาม ป.ป.ช.-ก.ต.-อสส.คดี \'สว.ทรงเอ\' หลังหลายคดีไม่คืบ

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า สุดท้าย คือคำร้องต่ออัยการสูงสุด ตามที่รังสิมันต์ได้เคยยื่นหลักฐานและเข้าให้ถ้อยคำเกี่ยวกับนายอุปกิต ซึ่งอัยการเคยแจ้งข่าวว่าจะมีการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 26 ก.ค. 2566 ว่าจะฟ้องคดียาเสพติดหรือไม่ โดยต้องการทวงถามถึงผลการสั่งการของทางอัยการว่าเป็นอย่างไร