‘รังสิมันต์’ โดน ‘อุปกิต’ ฟ้องเพิ่มเรียก 20 ล. แต่ไฉนคดี ‘ส.ว.ทรงเอ’ ไม่คืบ

‘รังสิมันต์’ โดน ‘อุปกิต’ ฟ้องเพิ่มเรียก 20 ล. แต่ไฉนคดี ‘ส.ว.ทรงเอ’ ไม่คืบ

‘รังสิมันต์’ เผยโดน ‘อุปกิต’ ฟ้องเพิ่มอีกฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 20 ล้านบาท เหตุยังพูดถึงประเด็น ‘ส.ว.ทรงเอ’ อยู่ ลั่นพร้อมสู้ทุกคดีในชั้นศาล ถามกลับไฉนคดีฟอกเงินของเจ้าตัวถึงไม่คืบหน้า เรื่องอายัดทรัพย์สิน ปปง.-ป.ป.ส.เงียบกริบ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีถูกนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ฟ้องคดีอาญาฐานหมิ่นประมาท ภายหลังนายรังสิมันต์ ออกมาเปิดโปงเรื่อง ‘ส.ว.ทรงเอ’ โดยระบุว่า ส.ว.ทรงเอ ฟ้องตนเพิ่มในข้อหาเดิมๆ ส่วนคดีตัวเองก็ยังรอแล้วรออีก ทราบข่าวว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน นาย อุปกิต ปาจรียางกูร ได้ฟ้องตนในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทและคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายอีกครั้ง คราวนี้เป็นเงิน 20 ล้านบาท โดยอ้างเหตุเดิม ๆ ว่า ยังคงไปพูดเกี่ยวกับการกระทำของเขาอยู่อีกภายหลังจากถูกฟ้องครั้งแรกแล้ว

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ยังยืนยันตามเดิมว่าสิ่งที่พูดไปเกี่ยวกับ ส.ว.อุปกิต เกี่ยวกับขบวนการฟอกเงินค้ายาเสพติดและความไม่ชอบมาพากลในทางคดีที่เกิดขึ้น ตนทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรที่จะต้องคอยติดตามประเด็นปัญหาที่กระทบต่อทั้งพี่น้องประชาชนและกระบวนการยุติธรรม คอยเป็นปากเป็นเสียงให้กับข้าราชการน้ำดีที่ทำงานหลังขดหลังแข็งเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศ คอยตรวจสอบให้กระบวนการทุกอย่างดำเนินไปตามที่ควรจะเป็น คนทำผิดไม่หลุดรอดลอยนวลไปได้

โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า ตั้งแต่เสร็จการอภิปรายทั่วไปเรื่องดังกล่าว และถูกฟ้องครั้งแรก เป็นต้นมา มีประเด็นและข้อเท็จจริงต่างๆ ปรากฏขึ้นมาที่ทำให้จำเป็นจะต้องพูดถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคำให้การของนายตำรวจที่สืบสวนคดี ส.ว.ทรงเอ ถูกเปิดเผยออกมา ผมก็จำเป็นต้องหยิบยกมาเพื่อใช้ย้ำเตือนกับสังคมไม่ให้ลืมเรื่องนี้ หรือการที่ ส.ว.อุปกิตเองออกมาแถลงโต้ตอบ กล่าวหาว่ามีการทำกันเป็นขบวนการเพื่อกลั่นแกล้งเขา ก็จำเป็นต้องออกมาชี้แจงกลับเช่นกัน

“ผมก็ยังยืนยันว่าผมพร้อมสู้คดีต่าง ๆ ที่ถูกฟ้องมา ไม่ว่าจะโดย ส.ว.อุปกิต ในคดีนี้ หรือคดีอื่นๆ ที่ถูกฟ้องโดยมูลนิธิป่ารอยต่อฯ และบริษัทกัลฟ์ฯ และเชื่อมั่นว่าจะชนะคดี อย่างเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ผมและทนายก็เดินทางไปพบศาลตามนัด ทว่ายังไม่มีความคืบหน้าอะไรเนื่องจากฝ่าย ส.ว.อุปกิต ได้ขอเลื่อนนัดออกไปเอง อ้างว่าติดประชุมกรรมาธิการ จะนัดไต่สวนอีกครั้ง 26 มิ.ย.นี้” โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ

‘รังสิมันต์’ โดน ‘อุปกิต’ ฟ้องเพิ่มเรียก 20 ล. แต่ไฉนคดี ‘ส.ว.ทรงเอ’ ไม่คืบ

นายรังสิมันต์ ระบุด้วยว่า ในขณะเดียวกันเมื่อไปดูคดีที่ ส.ว.อุปกิตเป็นผู้ต้องหาเองบ้าง ก่อนหน้านี้หลายท่านอาจเคยเห็นข่าวว่าทางอัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้องคดี ส.ว.อุปกิตแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั่นยังเป็นเพียงความเห็นของพนักงานสอบสวนที่ได้รับมอบหมาย ที่เห็นควรให้สั่งฟ้องในข้อหาฟอกเงินและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แต่ไม่มีข้อหายาเสพติด แต่ยังส่งต่อให้อัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่อีกทีหนึ่ง กว่าจะมีนัดฟังคำสั่งก็ต้องรอไปถึงวันที่ 26 ก.ค. 2566 กว่าจะถึงตอนนั้นสภาก็คงเปิดแล้ว และ ส.ว.อุปกิตก็จะใช้ความคุ้มกันไม่ต้องไปขึ้นศาลได้อีกครั้ง ส่วนด้านของการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับคดีโดย ปปง. และ ป.ป.ส. ตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว ก็ยังคงเงียบกริบเช่นกัน เพราะฉะนั้นไหน ๆ แล้วก็อยากขอถามความคืบหน้าจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามที่ว่ามาด้วยเช่นกัน