ยื่น ป.ป.ช.สอบ 3 ผู้พิพากษาปมถอนหมายจับ "ส.ว.ทรงเอ" ฝากสังคมจับตาการทำงาน

ยื่น ป.ป.ช.สอบ 3 ผู้พิพากษาปมถอนหมายจับ "ส.ว.ทรงเอ" ฝากสังคมจับตาการทำงาน

"โรม" ยื่น ป.ป.ช. สอบ 3 ผู้พิพากษาปมถอนหมายจับ "ส.ว.ทรงเอ" พร้อมติดตามคดียื่นทรัพย์สินเท็จ ฝากถึงอัยการสูงสุด สังคมกำลังจับตาการทำงาน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดีศาลอาญา รองอธิบดีศาลอาญา และผู้พิพากษาเวร จากกรณีการเพิกถอนหมายจับ อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา พร้อมกับยื่นหนังสือติดตามการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จกรณีการขายโรงแรงอัลลัวร์ รีสอร์ต

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ที่มายื่นหนังสือมี 2 เรื่องหลัก เรื่องแรกคือการติดตามกรณีที่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จของอุปกิต กรณีขายอัลลัวร์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นโรงแรมที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยสงสัยว่าสัญญาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจริง เป็นเพียงนิติกรรมอำพราง อีกเรื่องคือการยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบผู้พิพากษา 3 คนได้แก่ อธิบดีศาลอาญา รองอธิบดีศาลอาญา และผู้พิพากษาเวร โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ไปแล้วในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจตรง แต่ครั้งนี้เนื่องจากมีข้อมูลที่ทำให้สงสัยได้ว่ามีนายตำรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ด้วย จึงหวังว่าการมายื่นต่อป.ป.ช. จะเป็นประโยชน์ ทำให้เกิดความยุติธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่

ยื่น ป.ป.ช.สอบ 3 ผู้พิพากษาปมถอนหมายจับ \"ส.ว.ทรงเอ\" ฝากสังคมจับตาการทำงาน

นายรังสิมันต์ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าของการให้ปากคำเรื่องนี้ต่ออัยการสูงสุดว่า คาดว่าอัยการน่าจะสรุปจบภายในสิ้นเดือนนี้ ค่อนข้างมั่นใจและคาดหวังว่าจะมีการนำตัวอุปกิตเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา แต่ยอมรับว่ามีความกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม เพราะขณะที่ทุนมินลัตถูกดำเนินการแบบหนึ่ง อุปกิตกลับเป็นแบบวีไอพี ทั้ง ๆ ที่กระบวนการยุติธรรมควรดำเนินการกับคนทุกคนอย่างเสมอหน้าเท่าเทียม จึงขอฝากไปถึงอัยการสูงสุดว่าสังคมกำลังเฝ้ามองการทำหน้าที่ อยู่ที่ว่าจะทำให้สังคมมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร