'ณัฐชา' ซัดเกมบีบ 'ก้าวไกล' ช่วยโหวตตั้งรัฐบาล หวังเพื่อนสง่างามกว่านี้

'ณัฐชา' ซัดเกมบีบ 'ก้าวไกล' ช่วยโหวตตั้งรัฐบาล หวังเพื่อนสง่างามกว่านี้

'ณัฐชา' ออกโรงซัดเกมลักหลับบีบ 151 เสียง 'ก้าวไกล' ช่วยโหวตตั้งรัฐบาล ขู่ยังไม่ทันประชุม 8 พรรคร่วมกลับกดดันแบบนี้ ลั่นส่งไม้ต่อให้ 'เพื่อไทย' หวังตั้ง 8 พรรคร่วมเดิม หวัง 'เพื่อน' จัดตั้งรัฐบาลสง่างามกว่านี้ ลั่นอย่าปลุกผีตัวใหม่ขึ้นมาหลอกหลอน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุ 151 เสียงของพรรค ก.ก.แม้จะหลุดไปเป็นฝ่ายค้าน แต่พร้อมยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรค พท. ปิดสวิตช์ สว.ไปในตัว ในนามพรรค ก.ก.คิดอย่างไร ว่า ตนไม่ทราบ แต่บอกตรงนี้เลยว่า 
ข่าวที่ปล่อยออกมาแบบนี้ สกปรกมาก วิธีการทำแบบนี้คือไม่ยอมประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ว่าจะเอาอย่างไรแน่ และสุดท้ายกลับมีการปล่อยข่าวออกมาจากพรรค พท. ว่าอย่างไรเสีย พรรค ก.ก.ก็จะโหวตให้อยู่แล้ว ณ ขณะนี้ ไม่มีความชัดเจนว่า จะเอาพรรคใดมาอยู่ในรัฐบาลบ้าง มีแต่ออกข่าวว่า ไปคุยกับคนโน้นคนนี้ โดยไม่ได้เเจ้ง ผลสรุปของการพูดคุย อีกทั้งเกม ที่บอกว่าไม่มีลุงแน่ อย่างไรเสียพรรค ก.ก. ก็โหวตให้นั้น พรรค ก.ก.ไม่ได้โง่ขนาดนั้น คือไม่มีลุงในที่นี้ แต่จะเอาพรรค รทสช. และ พรรค พปชร. มาเฉพาะบางกลุ่มบางก้อน แล้วก็มาบีบให้เราโหวตให้ การที่พรรค ก.ก.ส่งไม้ต่อให้พรรค พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะอยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนคาดหวัง ไม่ได้อยากเห็นใครขึ้นมาสู่อำนาจ โดยลักไก่ ลักหลับ กันแบบนี้

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า การที่เราโหวตนายกเสร็จครั้งแรก แล้วส่งไม้ต่อให้พรรคพท. เพราะเราหวังว่าเพื่อนของเราจะมีความสง่างามในการจัดตั้งรัฐบาลมากกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยข่าว โดยไม่เปิดประชุม 8 พรรคร่วมสักที แต่ก็มีความพยายามออกข่าวกดดันให้เราโหวตให้ ตอนนี้เเม้พรรคก.ก.จะยังไม่มีความชัดเจน แต่ส่วนตัวตนเห็นว่า ไม่ควรอย่างยิ่ง และพรรคก.ก. ก็ไม่ควรถลำลึก ไม่ได้ว่าใครจะโดนเขาหลอกมาอย่างไร แต่เราไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประชาชนต้องทนทุกข์ทรมานอีก 4 ปีข้างหน้า ต้องเอาให้ชัดเจนไปเจรจามาได้ผลสรุปอย่างไรบ้าง จะโหวตนายกฯ อีกครั้งกันวันที่ 4 ส.ค.นี้อยู่แล้ว จะมาลักไก่ประชุมกัน วันที่ 3 ส.ค.แล้วบีบให้วันที่ 4 ส.ค.โหวตนายกฯกันเลย มันดูน่าเกลียดไปหน่อย

"ฝากบอกพรรค พท. ว่าพรรคอันดับหนึ่งของประเทศ ส่งไม้ต่อให้พรรค พท.ไปก็เพราะอยากเห็นรัฐบาล 8 พรรคร่วม ถ้ามีความพยายามอย่างหนึ่งอย่างใดที่จะเล่น ไม่ว่าจะเกมสกปรก เกมบนโต๊ะ หรือเกมใต้โต๊ะ บีบให้โหวตให้แบบที่ไม่รู้รายละเอียดเชื่อว่า ประชาชนก็จะเข้าใจพรรค ก.ก. ถ้าเกิดจะต้องไม่โหวตให้พรรค พท." นายณัฐชา กล่าว 

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่มีการพูดคุยแต่ปล่อยให้เกิดสถานการณ์มึนงง และจะต้องไปโหวตผ่านให้โดยที่ไม่รู้รายละเอียด สมาชิกพรรคก.ก.ต้องขอทราบรายละเอียดก่อนเท่านั้น ส่วนรายละเอียดแบบคลุมเครือๆ ไม่มีลุงแน่ แต่ว่าเอาคนของลุงมาทั้งหมดอย่างนี้เราก็ไม่โหวตให้ และตนเชื่อว่า ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว สมาชิกพรรคก.ก.หลายหลายคน ก็ต้องการความชัดเจน ไม่ต้องการความชุลมุนคลุมเครือแบบนี้ เช่นมาประชุมกันวันที่ 3 ส.ค.แล้ววันที่ 4 ส.ค.โหวตนายกฯเลยแบบนี้ ไม่เห็นด้วย

เมื่อถามว่า ไม่กลัวว่า ถ้าพรรคพท. และพรรค ก.ก.จัดรัฐบาลไม่สำเร็จ จะถูกพรรคอันดับ 3 หรือพรรคลุงขึ้นมาเสียบ นายณัฐชา กล่าวว่า นี่เป็นเกมขู่ชัดเจนถ้าพรรค พท. กับ พรรค ก.ก จับมือกันแน่น ยังไงก็ไม่มีใครตั้งรัฐบาลได้ เพราะเสียงเกินครึ่งของสภาฯไปแล้ว ฉะนั้น อย่าพยายามสร้างผีตัวใหม่มาหลอกลวงประชาชน

"วันนี้ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกันแน่นไม่มีใครในโลกนี้จัดตั้งรัฐบาลได้ ต่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก็เจ็บช้ำกันอยู่แค่ไม่กี่เดือน แต่หากเอาผีตัวใหม่มาหลอกลวงกันแบบนี้ จะเจ็บช้ำกันอีกสี่ปีต่อไป" นายณัฐชา กล่าว