"จตุพร" เชื่อ4 สิงหา "เศรษฐา" ไม่ได้เป็นนายกฯ เหตุมีจุดยืนแก้ม.112

"จตุพร" เชื่อ4 สิงหา "เศรษฐา" ไม่ได้เป็นนายกฯ เหตุมีจุดยืนแก้ม.112

"จตุพร" ประเมิน 4สิงหาคม ยังไม่ได้นายกฯ คนใหม่ หลังปูด "เศรษฐา" มีจุดยืนตอนหาเสียง หนุนแก้ม.112 ทวงมาตรฐานจาก "สว.-สส."

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม กรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 4 สิงหาคม เพื่อให้โหวตเป็นนายกฯ คนที่30 โดยเชื่อว่าการลงมติจะไม่ได้นายกฯ คนใหม่  เนื่องจากในช่วงหาเสียงเลือกนั้นนายเศรษฐา ยืนยันต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  

ดังนั้นหากการแก้ไขมาตรา 112 เป็นหลักยึดของสว. และ สส.ฝั่งเสียงข้างน้อย 188 เสียง ที่อ้างไม่รับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ดังนั้น ต้องไม่โหวตผ่านนายเศรษฐา เช่นกัน เพราะมีเจตนาแก้ มาตรา112 เหมือนกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

“หากยังโหวตให้นายเศรษฐาได้ แต่ไม่รับรองนายพิธา ในกรณีแก้ มาตรา 112 เช่นกัน แสดงว่าบ้านเมืองนี้มันเฮงซวย ทั้งนี้กรณีจุดยืนของนายเศรษฐา เรื่องแก้ มาตรา 112 นั้น ขอให้พรรคเพื่อไทยอธิบาย  และขอให้พรรคร่วม 188 เสียง  รวมถึง สว.บอกด้วยว่าจะเอาอย่างไร อีกทั้งนายเศรษฐา ยังมีประเด็นที่จะถูกแฉอีก ดังนั้นวันที่ 4 สิงหาคมนั้น ผมเชื่อว่าจะไม่ได้ตัวนายกฯ" นายจตุพร กล่าว

 

 

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีสูตรตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่มีข่าวว่าจะข้ามขั้วจับกับ ฝ่าย 188 เสียง โดยเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นและอาจจะพังและจบก่อนตั้งรัฐบาล เพราะจะมีผู้ออกมาชุมนุมจำนวนมาก ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องจับมือกับพรรคก้าวไกลให้แน่น ให้มั่นคง เพื่อทางออกที่เป็นจริงตามสถานการณ์ที่ สว.ยังมีอิทธิพลชี้ขาดนายกฯ ได้