‘พริษฐ์’ หวัง 8 พรรคจับมือตั้งรัฐบาลได้ ลุยหาเสียง สว.หนุนแก้ ม.272

‘พริษฐ์’ หวัง 8 พรรคจับมือเหนียวแน่นจัดตั้งรัฐบาล ลุยเดินหน้าหาเสียง สว.หนุนแก้ ม.272 เชื่อหลายพรรคสนับสนุน ยังไม่ขอโฟกัส หลังถูกเชียร์เป็นผู้นำพรรครุ่น 3 อยู่กับปัจจุบันก่อน เชื่อ ‘ก้าวไกล’ ทำงานเป็นทีม ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล ช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีแกนนำคนสำคัญเดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรค มีเพียงนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และผู้จัดการการรณงค์และการสื่อสารนโยบายของพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคเท่านั้น 

โดยนายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาเตรียมกฎหมายเพื่อพิจารณาในสภา เนื่องจากได้ยื่นร่างกฎหมายไว้หลายฉบับ ตอนนี้มีทั้งหมด 2 ชุด คือ ชุดปฏิรูปกองทัพที่มีทั้งหมด 5 ร่าง คือ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และอีกชุดการแก้ไขปัญหาเรื่องทุนผูกขาด สุราก้าวหน้า และ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ในชุดนี้ได้ยื่นเข้าสภาไปแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมชุดถัดไปที่จะยื่นเข้าสภา

ส่วนเรื่องการแก้ไข ม.272 ปิดสวิตซ์ สว. มั่นใจหรือไม่ว่าผ่านในวาระแรกหรือไม่ เพราะจะต้องใช้เสียง 1 ใน 3เช่นกัน นายพริษฐ์ กล่าวว่า จะต้องดูว่าเข้าสู่การพิจารณาเมื่อไร และเรามีความคาดหวังว่าจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งก็รู้ว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายเพราะเคยมีการเสนิร่างไปแล้ว 3-4 ครั้งที่ผ่านมา แต่เคยมีเสียง สว.ที่ออกสนับสนุนยกเลิก ม.272มาแล้ว 63 คน หากจะให้ถึงเป้าและการแก้ไขให้ยกเลิก ม.272 ได้รับความเห็นชอบ ต้องให้ถึง 84 คน จึงจำเป็นที่จะหาเสียง สว.เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม 

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ในการแก้ไข ม.272 ก็จะต้องหารือกับพรรคเพื่อไทยและทุกพรรคด้วย หากดูในจุดยืนของพรรคการเมืองที่ผ่านมา ทั้งในซีกของ 8 พรรค หรือในอีกซีกหนึ่งจะเห็นว่าการยกเลิก ม.272 เป็นวาระที่ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายพรรคการเมือง อย่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยลงมติเห็นชอบในการยกเลิก ม.272ในสภามาก่อน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าตอนนี้ทั้ง 8 พรรคจะจับมือร่วมกันไปได้หรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายพริษฐ์ กล่าวว่า ยังมีความคาดหวังเช่นนั้น และคิดว่าเป็นความต้องการของประชาชนที่สะท้อนผ่านการเลือกตั้ง ส่วนความคืบหน้าขอให้คณะเจรจาที่มีการพูดคุยเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนความรู้สึกหลังมีการโพสต์โซเชียลโดยการนำรูปของนายพริษฐ์ ไประบุว่า จะเป็นผู้นำพรรคในเจเนเรชั่นที่ 3 นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น เราโฟกัสที่ปัจจุบัน เพราะพรรคก้าวไกล ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง