"อดิศร" มั่นใจ โหวตนายกฯ 4ส.ค. ม้วนเดียวจบ ส่งสัญญาณทุกขั้วร่วมงานกันได้

"อดิศร" มั่นใจ โหวตนายกฯ 4ส.ค. ม้วนเดียวจบ ส่งสัญญาณทุกขั้วร่วมงานกันได้

"อดิศร" มั่นใจ 4ส.ค. โหวตนายกฯ ของเพื่อไทย ม้วนเดียวจบ แย้มมี สส. มาเติม ปัดตอบมาจากฝั่งรัฐบาลเดิมหรือไม่ ส่งสัญญาณทุกขั้วทำงานร่วมกันได้

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4สิงหาคม .ค.ว่า เชื่อว่าจะ โหวตนายกฯ ได้ม้วนเดียวจบ โดยจะได้เสียงสส.เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ถึง376เสียง

 

เมื่อถามว่าเสียงสส.ที่จะมาเติม มั่นใจขั้วรัฐบาลเดิมจะมาเติมให้ใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพรรคเหล่านั้นจะโหวตให้หรือไม่ แต่เชื่อว่าทุกพรรคอยากแก้ปัญหาให้ประเทศเดินต่อไปได้ ส่วนที่อดีตพรรคร่วมรัฐบาลยังตั้งเงื่อนไข ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตสนับสนุน เชื่อว่าต้องมีการคุยกันเพื่อหาทางออก ยังไม่รู้จะลงเอยแบบใด

 

"ผมดูแนวโน้มแล้วโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมแน่นอน เพราะไม่มีใครได้เสียงเกินครึ่ง ไม่อยากให้แยกแยะว่า ใครเป็นฝ่ายประชาธิปไตยหรืออนุรักษ์นิยม เพราะทุกพรรคมาจากการเลือกตั้ง และมาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวย้ำกว่า ถ้าจะตั้งรัฐบาลแบบโลกสวยก็ต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด จะมีความสุขมากที่สุด แต่ต้องมีเสียงสว.ช่วย แต่หากไม่มองแบบโลกสวย คือ ใช้ 312 เสียงเดิม รวมกับสส.พรรคอื่นที่ไม่พรรคของ 2 ลุง

 

"แนวทางนี้เป็นการแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างในการตั้งรัฐบาลที่ต้องยึดหลักนี้ ต่างฝ่ายอาจจะต้องลดจุดยืนตัวเองลงบ้าง เอาจุดต่างมาคุยกัน ถ้าไม่เอาจุดต่างมาคุยกันก็ไปต่อไม่ได้ หรือถ้าจะเอาพรรค 2ลุงมาร่วมรัฐบาลจริงๆก็ต้องเป็นมติ 8พรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องหาเหตุผลมาตอบประชาชนให้ได้ ”นายอดิศรกล่าว

 

นายอดิศรกล่าวว่า การแก้ปัญหาขณะนี้ตนมองว่าพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ทั้งที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมให้ประชาชน ไม่ได้มาแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ละพรรคต้องไปแก้ไขปัญหาของตัวเอง พรรคก้าวไกลต้องไปตัดสินใจแก้ปัญหาตัวเอง อย่าโยนปัญหาให้คนอื่น เช่น กรณี การแก้ไขมาตรา112  ต้องหาทางแก้ไขเองอย่าเป็นปัญหาให้เพื่อน

 

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่10ส.ค. นายอดิศร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายทักษิณจะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการกลับบ้านของนายทักษิณไม่เกี่ยวกับ การโหวตเลือกนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่4สิงหาคม ดังนั้นอย่านำมาโยงกัน นายทักษิณไม่อยู่ในสมการเกิดรัฐบาลผสม จะกลับหรือไม่กลับเป็นเรื่องนายทักษิณ แต่ในฐานะคนที่เคารพนับถือกัน อยากให้กลับบ้านมานานแล้ว.