จับตา! พท.นัดถก8พรรค 1 หรือ 2 ส.ค.นี้ 'ประเสริฐ' ยันต้องจบก่อนประชุมรัฐสภา

จับตา! พท.นัดถก8พรรค 1 หรือ 2 ส.ค.นี้  'ประเสริฐ' ยันต้องจบก่อนประชุมรัฐสภา

จับตา! เพื่อไทยนัดถก8พรรค คาด 1 หรือ2 ส.ค.นี้ "ประเสริฐ" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยันต้องจบภายใน3ส.ค.ก่อนวันประชุมรัฐสภาวาระ"โหวตนายกฯ-แก้รธน."

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีว่า ขณะนี้แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กำลังหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า จะนัดประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้งวันไหน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 1 หรือ 2 ส.ค. นี้ เพื่อนำเอาความคืบหน้าหลังเพื่อไทยไปเจรจาพูดคุยแนวทางกับ พรรคร่วมรัฐบาลขั้วเก่าและฝ่าย สว.แล้ว มาแจ้งต่อที่ประชุม 8 พรรค ให้รับทราบ

ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปไม่เกินวันที่ 3 ส.ค.ที่จะมีการประชุมสภาฯและประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทย ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ส่วนหากมีอะไรคืบหน้าหรือแปลงเปลี่ยนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผูัสื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเลขาธิการรัฐสภา ลงนามในหนังสือแจ้งการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. โดยมีวาระสำคัญ ในการพิจารณาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 และพิจารณา แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

ก่อนหน้านี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมาตรการฉุกเฉินให้รัฐสภาชะลอ กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ในวันที่ 3 ส.ค. ก่อนวันประชุมรัฐสภา1วัน นั้น หากศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง รัฐสภา ก็ยังสามารถพิจารณาวาระกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกล ยื่นไว้ก่อนหน้านี้ได้ 

จับตา! พท.นัดถก8พรรค 1 หรือ 2 ส.ค.นี้  \'ประเสริฐ\' ยันต้องจบก่อนประชุมรัฐสภา

 

จับตา! พท.นัดถก8พรรค 1 หรือ 2 ส.ค.นี้  \'ประเสริฐ\' ยันต้องจบก่อนประชุมรัฐสภา