‘เพื่อไทย’ รับไม้ต่อ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถก 8 พรรค ลดเงื่อนไข หาเสียงเพิ่ม

‘เพื่อไทย’ รับไม้ต่อ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถก 8 พรรค ลดเงื่อนไข หาเสียงเพิ่ม

ด่วน!‘เพื่อไทย’รับไม้ต่อตั้งรัฐบาลจับขั้ว8พรรค 312 เสียง - เดินหน้าหาเสียง สส.-สว. เพิ่มเติม ชี้ ม.112 เงื่อนไขสำคัญจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ บอกหากจุดยืนพรรคใดเป็นปัญหา ต้องมีคำตอบ ขอหารือในพรรคก่อนชงชื่อ ‘เศรษฐา’ โหวตนายกฯ

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังพรรคก้าว ส่งมอบสิทธิ์แกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคอันดับสอง โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลจาก  8 พรรคการเมืองเดิม ตามที่พรรคก้าวไกลได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปแล้ว

"เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะได้หารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป"

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองเดิม พรรคการเมืองทั้ง 8พรรคสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาไม่เห็นชอบเนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ 
 

"พรรคเพื่อไทยจึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะขอเสียงสนับสุนนจาก สมาชิกวุฒิสภา และจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในที่สุด"

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากผลการดำเนินเป็นประการใด จะได้แจ้งให้ 8 พรรคการเมืองและสาธารณชนทราบต่อไปโดยเร็ว

เมื่อถามว่า การหาเสียงเพิ่มเราจะพูดคุยกับพรรคการเมืองเดิมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราจะหารือกับ 8 พรรคในเวลา 15.00 น. เมื่อถามว่า รู้อยู่แล้วว่า ม.112 ทำให้การโหวตมีเสียงไม่พอ เราจะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราจะให้ได้เห็นปัญหาตรงกันว่าที่ผ่านมาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากปัญหา ม.112 เราจะถามความเห็นจาก 8 พรรคการเมืองว่าเรามีปัญหาเรื่องอะไรอีก ตอนนี้เรามี 312 เสียง และ 13 เสียง จาก สว.

“พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเราต้องตั้งรัฐบาลเพื่อออกจากปัญหาเดิม เรารอมา 2 เดือนกว่าแล้ว จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ ต้องฝ่าเงื่อนไขไปให้ได้ การจัดตั้งรัฐบาลเป็นช่องทางให้เราไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มติครม.วันแรกเราจะจัดทำประชามติ เพื่อให้ตั้ง สสร. แก้ไขรัฐธรรมนูญทันที โดยเราต้องได้นายกฯในวันที่ 27 ก.ค.ให้ได้ เราต้องตั้งรัฐบาลให้ได้”
 

เมื่อถามว่า วันที่ 27 ก.ค. จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะต้องผ่านกระบวนการภายในพรรคเพื่อไทยก่อน ส่วนการโหวตเกรงว่าจะซ้ำรอยเดิมหรือไม่นั้น เราต้องดำเนินการเจรจาพูดคุยเพื่อให้ได้ 375 เสียงก่อน เมื่อถามว่า หากชื่อนาย

เมื่อถามว่า หากเสียงไม่พอเราจะทำความเข้าใจกับพรรคก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี่ยวเราจะหารือ หากจะยืน 312 เสียง เหมือนเดิม ก็ต้องคุยกัน เมื่อถามว่า สว.ยืนยันว่าหากมีพรรคก้าวไกล ก็จะไม่โหวตให้เราจะดำเนินการอย่างไร เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รอให้เราทำงานก่อน เราต้องมีเวลามากพอ เพื่อดำเนินการให้ผ่าน 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลไม่มีท่าทีจะลดเพดาน ม.112 นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องถามพรรคก้าวไกลว่า หากเราจะไปต่อไป หากมีพรรคไหนที่จะเป็นปัญหา พรรคนั้นก็ต้องตอบให้ได้ ซึ่งเราต้องหารือกันก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุป เราไปตอบแทนก่อนไม่ได้ เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้หารือ สว. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ครั้งที่แล้วเราไม่ได้หาเสียงให้พรรคเพื่อไทย เราหาเสียงให้พรรคก้าวไกล แต่วันนี้เราจะหาเสียงให้พรรคเพื่อไทย และจะคุยอย่างเป็นทางการ

‘เพื่อไทย’ รับไม้ต่อ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถก 8 พรรค ลดเงื่อนไข หาเสียงเพิ่ม