"พีระศักดิ์" แจงโหวต หนุน "พิธา"เป็น นายกฯ เพราะเคารพเสียงประชาชน

"พีระศักดิ์" แจงโหวต หนุน "พิธา"เป็น นายกฯ เพราะเคารพเสียงประชาชน

"พีระศักดิ์" โหวตหนุนพิธา เพราะเคารพเสียงปชช. แต่เตือน "พรรคก้าวไกล"ให้บริหารอารมณ์ของประชาชน คำนึงความสงบสุขของประเทศ

นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ที่เป็น  1 ใน 13 ส.ว. ลงมติสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชี่รายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนทำตามหน้าที่ฐานะสมาชิกรัฐสภา โดยใช้ดุลยพินิจของตนเองไม่มีใครแทรกแซง  โดยคำนึงถึงหลักการและศรัทธาที่ประชาชน เคารพเสียงประชาชน และจากการฟังเสียงประชาชนมาหลายระดับ อยากให้ประเทศไทยเราเดินไปตามระบบไว้ก่อน

 

"ขั้นตอนของการโหวตนายกฯ คิดถึงความคาดหวังของประชานเป็นหลัก สำหรับการแก้ไขมาตรา 112 ก็เป็นเรื่องของการฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องเสนอเป็นกฎหมาย ที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ประกาศว่าจะไม่สนับสนุน ดังนั้นอาจแก้ไขไม่ได้ในสภาล่าง เมื่อมาถึงสภาสูงโอกาสก็แทบจะเป็นศูนย์" นายพีระศักดิ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการโหวตนายกครั้งที่ 2 หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา ที่ท่านต้องหารือกับวิป 3 ฝ่าย ว่าจะควรจะทำอย่างไร ไม่ขอไปก้าวล่วงในเรื่องนี้

 

เมื่อถามว่าตอนนี้ในโลกโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ชื่นชม ส.ว. ที่โหวตให้ความเห็นขอบนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่ากระแสข่าวนี้เป็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นแค่กระแส ขอชื่นชมว่าพรรคก้าวไกลทำให้คนสนใจในการเมือง ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ขอเตือนไว้ว่าให้บริหารอารมณ์ของประชาชนเพื่อความสงบสุขของประเทศ จะไปเอาความแพ้ชนะอย่างเดียวไม่ได้

พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ส.ว. ที่งดออกเสียง ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การโหวตนายกฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งไม่มีสัญญาณใดที่ส่งมาจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีใครมาสั่งตนได้ แต่คนอื่นตนไม่รู้ 

 

เมื่อถามถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป  พ.ต.ต.ยงยุทธ กล่าวว่า ดูสถานการณ์หน้างาน  

ส่วนความเป็นห่วงเรื่อง การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น พ.ต.ต.ยงยุทธ ระบุว่า แน่นอนผมเป็นข้าราชการเก่า ส่วนที่ ส.ว. หลายท่านที่ไม่ได้ร่วมประชุมนั้น ไม่ได้ติดต่อกัน