"ปรีดา" ค้านเสนอชื่อ "พิธา"โหวตนายกฯรอบ2 ซัดอย่าใจเผด็จการ

"ปรีดา" ค้านเสนอชื่อ "พิธา"โหวตนายกฯรอบ2 ซัดอย่าใจเผด็จการ

"ปรีดา" ขอ "ก้าวไกล"​เคารพกติกา อย่าดึงดัน เสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯรอบสอง ควรเปิดทางพรรคอันดับสอง ซัดตัวบอกเป็นประชาธิปไตย แต่ใจเผด็จการใช้ม็อบกดดันให้ได้ตามใจ

นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิป3ฝ่าย เพื่อวางกรอบการโหวตนายกฯ รอบสอง  ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฏาคม ว่า ตนไม่อยากให้ดึงดันเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเป็นนายกฯ อีก เมื่อคุณบอกว่าเป็นประชาธิปไตย ปากกับใจต้องตรงกัน ไม่ใช่ปากประชาธิปไตยแต่หัวใจเผด็จการ ไม่ใช่เมื่อไม่ได้ ดึงดันเอาให้ได้ ใช้มวลชนกดดันให้โหวตอีกครั้ง ขอให้เคารพกติกาของรัฐธรรมนูญ โดยกติกาที่พรรคครูไทยเพื่อประชาชนยึดถือคือ เมื่อพรรคอันดับหนึ่ง  เสนอชื่อแล้วไม่ได้ ต้องให้พรรคอันดับสองดำเนินการ หากพรรคอันดับสองไม่ได้ ต้องให้พรรคลำดับต่อไป ดังนั้นตนขอพรรคก้าวไกลอย่าดึงดันต่อไป  ขอให้ร่วมมือทำงาน เพื่อบ้านเมือง หากจะเป็นฝ่ายค้านควรทำหน้าที่ตรวจสอบให้เต็มที่ใครผิดตรวจสอบไม่มีละเว้น

เมื่อถามว่ามติของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันเสนอชื่อนายพิธาให้ที่ประชุมรัฐสภาอีกรอบ มองว่าชอบธรรมหรือไม่ นายปรีดา กล่าวว่า อาจจะเป็นปัญหาอีก เพราะดึงดันแล้วไม่ผ่าน จะทำอย่างไรต่อไป ดังนั้นควรยอมรับเมื่อไม่ได้ควรให้พรรคอื่นดำเนินการตามกติกา

 

 

เมื่อถามถึงการเสนอแก้ไขมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลเพื่อตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ นายปรีดา กล่าวว่า ตนมองว่าทำไม่ได้ เพราะส.ว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนพฤษภาคม 2567 ดังนั้นคงไม่มีใครยอมโหวต อย่างไรก็ดีตนมมองว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้นเป็นเพียงเกมการเมืองเท่านั้น เพราะประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ที่ถูกเรียกร้องให้ถอยยังไม่ทำ ยังเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 อีกขอให้พรรคก้าวไกลทำทีละเรื่อง  อย่างไรก็ดีในหลักการตนมองว่าจะไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง