"ส.ว." ลั่นไม่มีทาง แก้ม.272 สำเร็จ ท้า​"ก้าวไกล" ให้ไปวัดในรัฐสภา

"ส.ว." ลั่นไม่มีทาง แก้ม.272 สำเร็จ ท้า​"ก้าวไกล" ให้ไปวัดในรัฐสภา

"เสรี-กิตติศักดิ์" ชี้ "ก้าวไกล" ยื่นแก้รธน.ม.272 ไม่มีทางทำสำเร็จ เหตุต้องใช้เสียงส.ว. 1 ใน 3 สนับสนุน มองการกระทำแค่ดิสเครดิตส.ว.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจส.ว.ในมาตรา 272 วันนี้(14 กรกฏาคม) ว่า ตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องใช้เสียงส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเคยทำมาแล้วแต่ไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ดีตนมองการกระทำของพรรคก้าวไกลนั้น เพื่อดิสเครดิตและลดความน่าเชื่อถือของส.ว. และต้องการขยายผลไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเท่านั้น แต่ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอำนาจของส.ว. ได้

 

"ตอนนี้พรรคก้าวไกลทำอะไรไม่ได้แล้วเพราะอยู่ในช่วงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ทำได้คือต้องหาเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ 376 เสียง หรือจะมาจากสส.ฝ่ายเดียวก็ได้ ไม่ต้องมาใช้บริการ ส.ว. เพราะส.ส.มี 500 เสียง ก็ไปรวมให้ได้ 376 เสียงก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ต้องมาปิดสวิตช์สว.ให้ยุ่งยากเพราะปิดไม่ได้อยู่แล้ว" นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวด้วยว่าสำหรับข้อเสนอปิดสวิซต์ ส.ว.นั้น ตนมองว่าไม่ต้องทำ ควรรอ ส.ว.ทำหน้าที่ให้ครบวาระ เพราะการทำหน้าที่มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี แก้ปัญหาวิกฤตของบ้านเมือง เช่นวิกฤตที่เกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม มีนโยบายกระทบสถาบันฯ สิ่งนี้คือภารกิจดังนั้นในช่วง 5ปี ต้องทำงานให้ครบวาระ

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวในประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 ว่า "ขอให้ทำให้ได้ก็แล้วกัน เพราะการแก้ไขได้ ต้องอาศัยเสียงส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ว่าจะให้แก้หรือไม่ ขอให้ไปวัดกัน"

 

 

เมื่อถามว่าการยื่นแก้ครั้งนี้ เพื่อตอบโต้ส.ว.ที่ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย