'เพื่อไทย'มองแก้ 272 ไม่ใช่เรื่องง่าย - จ่อคุยลดเพดาน 112

'เพื่อไทย'มองแก้ 272 ไม่ใช่เรื่องง่าย - จ่อคุยลดเพดาน 112

'เพื่อไทย'มองแก้ 272 ไม่ใช่เรื่องง่าย - จ่อคุยลดเพดาน 112 ย้ำตอนนี้ยังไม่มีแผนสองตั้งรัฐบาล ยังหนุน 'พิธา' ต่อ

ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลระบุ พรรคก้าวไกลจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ พรรคมีความเห็นอย่างไร ว่า ว่า เรื่องการแก้ไขมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้ไขแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา

"การที่พรรคก้าวไกลได้เปิดประเด็นนี้ขึ้นมา ตนเข้าใจว่าคงจะเป็นการถลายกำแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่มีการโหวตนายกฯ เพราะทางส.วได้ตั้งกำแพงเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางพรรคก้าวไกลคงจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเพื่อให้การโหวตเลือกนายกฯ เป็นเรื่องเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎร"

เมื่อถามว่าก่อนหารือกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยจะหารือภายในเกี่ยวกับประเด็นนี้หรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่ามี เมื่อถามว่าหากยื่นตอนนี้คิดว่าจะสามารถแก้ไขมาตรา 272 ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า หากทำได้ถือเป็นเรื่องดี แต่ข้อเท็จจริงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ต้องใช้เสียงรัฐสภาเกินกว่ากึ่งหนึ่ง และในกึ่งหนึ่งนั้นต้องมีเสียงของส.ว.  84 เสียง ดังนั้นเรื่องนี้ที่ผ่านมาเราเคยทำมาแล้วมันไม่ง่าย ไม่เคยได้เสียงของส.ว.เพียงพอ ครั้งนี้ตนเข้าใจว่าส.ว.จะตั้งกำแพงในเรื่องนี้ไว้สูง การแก้ไขคงไม่ได้ง่ายนักตามที่คิดไว้ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าพรรค ก.ก.เตรียมเป็นฝ่ายค้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า นายปิยบุตรเป็นคนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นแล้วส่งผลต่อพรรค ก.ก. คำพูดของนายปิยบุตรต้องรับฟัง ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น เราต้องเข้าใจว่านายปิยบุตร อยู่ในคณะก้าวหน้าไม่ได้อยู่ในพรรคก้าวไกล ฉะนั้นหากจะให้แน่นอนต้องฟังความคิดเห็นของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะสื่อออกมา

 เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไรต่อ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ ไม่มีแผนสอง เพียงแต่จะคุยกันวันนี้ว่าจะต้องเอาอย่างไรต่อ เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะเอาความเห็นของนายปิยบุตรมาเป็นข้อสอบถามหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คงต้องเอาทุกความเห็นที่เกิดขึ้น หลังจากที่คุยกันสองพรรคแล้วต้องไปแจ้งแปดพรรคด้วย 

เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูมีการระบุว่าการสนับสนุนนายพิธา ต้องให้ถึงที่สุด นายประเสริฐ ย้อนถามกลับว่า “ถึงที่สุดนี่ขนาดไหน” เมื่อถามต่อว่า ในเอ็มโอยูไม่ได้มีการระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่พรรค ก.ก.จะไปดำเนินการเอง ห่วงหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เอ็มโอยูฉบับแรกของ 8 พรรค ในช่วงท้ายระบุว่าหากจะเสนอที่นอกเหนือจากนี้ก็ให้เป็นเรื่องของเฉพาะที่พรรค ก.ก.จะไปดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น 

เมื่อถามว่า เหนื่อยหรือไม่ หากดูจากเมื่อววานนี้แล้ว นายประเสริฐ กล่าวว่า เหนื่อย เพราะกำแพงที่พรรค ก.ก.ต้องก้าวข้ามให้ได้คือ 112 เพราะทางส.ว.หรือพรรคขั้วเก่าเขาก็พูดประเด็นนี้เป็นทางเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางก.ก.ต้องกลับไปทำการบ้าน 

 เมื่อถามว่า วันนี้(14 ก.ค.) ทางพรรคก้าวไกลได้นัดพรรคเพื่อไทยหารือถึงการเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันได้นัดหมายเวลา 17.00 น. คงจะมีการพูดคุยเรื่องแนวทางการโหวตเลือกนายกฯในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ตนได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สภาฯ ทราบว่าน่าจะเป็นวันที่ 19 ก.ค. 

เมื่อถามว่าการโหวตเลือกนายกฯวันที่ 13 ก.ค. มีเสียงส.ว.สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล 13 เสียง การโหวตครั้งที่ 2 คิดว่า 13 เสียงนี้จะยังอยู่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่าน่าจะยังอยู่ ตนคิดว่าคนที่โหวตสนับสนุนนายพิธา คงตั้งใจมาแล้วและมีเจตนามองการเมืองอีกมุมหนึ่ง เมื่อถามว่าหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยต้องออกแรงช่วยเพิ่มเพื่อให้ได้เสียงส.ว.มากขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆที่พรรคก้าวไกลทำมาคิดว่าเขาพยายามทำเต็มที่แล้ว ฉะนั้นขอคุยกับทางพรรคก้าวไกลก่อนว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าจะมีอะไรไปแนะนำให้ได้เสียงเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆแล้วถ้าการโหวตเป็นไปอย่างวันที่ 13 ก.ค. แล้วจะโหวตอีกครั้งวันที่ 19 ก.ค. หากไม่มีข้อมูลใหม่หรือไม่มีอะไรเพิ่มเติมตนคิดว่าาการโหวตน่าจะเป็นลักษณะใกล้เคียงกับวันที่ 13 ก.ค. คงไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก 

เมื่อถามว่าการอภิปรายของรัฐสภาฯเมื่อวันที่ 13 ก.ค.พุ่งเป้าไปที่กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นหลัก หากอยากได้เสียงเพิ่มขึ้นพรรคก้าวไกลควรปรับท่าทีหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนคงพูดแทนพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะมีการสอบถามในรัฐสภาหลายครั้งถึงเรื่องดังกล่าวและทางพรรคก้าวไกลก็ไม่มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร คงเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องคิดเอง 

เมื่อถามย้ำว่าในการพูดคุยกันของสองพรรคจะมีการหารือถึงการลดเพเดานเรื่อง 112 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คงจะคุยกันในหลายประเด็น เพราะการอภิปรายในรัฐสภาวันที่ 13 ก.ค. เรื่องหลักคือเรื่อง 112 ทางพรรคก้าวไกลคงรู้โจทย์แล้ว เมื่อถามว่า การโหวตรอบ 2 มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแข่ง กังวลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมต้องนำมาประเมินร่วมกัน เพราะขณะนี้ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่ในการที่จะรวบรวมเสียง

"เรื่องนี้เราประมาทไม่ได้ เพราะเป็นประเด็นที่สามารถเกิดขึ้นได้และจะต้องมีการพูดคุยกันหลังจากที่พรรค ก.ก.และพรรค พท.ได้มีการพูดคุยกันแล้ว รวมถึงต้องมีการนำไปหารือต่อพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคต่อไป"

 เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในมุมของ 8 พรรคร่วมจะเป็นชื่อนายพิธา คนเดียวหรือไม่ หรือจะมีมุมอื่นร่วมด้วย นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อสรุปในวันนี้ก่อน เมื่อถามย้ำว่า หากท้ายที่สุดแล้ว การโหวตครั้งที่ 2 ไปต่อไม่ได้ มองว่าพรรค ก.ก.จะยอมถอยให้มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ได้มีการพูดคุยกับพรรค ก.ก. ก่อนว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป วันนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะให้ความเห็น