"ส.ว.เสรี" งัดข้อบังคับ 41 สกัดโหวต "พิธา" นายกฯรอบ2 ชี้ช่องเสนอ2ชื่อแข่ง

"ส.ว.เสรี" งัดข้อบังคับ 41 สกัดโหวต "พิธา" นายกฯรอบ2   ชี้ช่องเสนอ2ชื่อแข่ง

"ส.ว.เสรี" งัดข้อบังคับ 41 ปิดช่องโหวต "พิธา" นายกฯรอบ2 ชี้ช่องเสนอชื่ออื่นแข่ง แจงเอกสาร ขั้นตอนโหวตนายกฯ หลุด แค่ ข้อหารือในกลุ่ม ไร้ใบสั่ง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา "ส.ว.เสรี" กล่าวถึง กระแสข่าวที่สมาชิกวุฒิสภาจะนำข้อบังคับที่ 41 ในการประชุมรัฐสภามาใช้ การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเสนอญัตติเดิม ที่ไม่สามารถทำได้ของการประชุมรัฐสภา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคมว่า แนวทางดังกล่าว เป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมา ซึ่งกำหนดไว้ว่า

การเสนอญัตติ เมื่อมีการเสนอและตกไปแล้ว จะไม่ให้เสนอซ้ำ ในสมัยประชุมนี้เว้นแต่ว่าได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภาว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง

อาทิ ญัตติที่ผ่านมาคือเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล เพียงคนเดียว แต่หากมีการเสนอเหมือนเดิมกลับเข้ามาอีกครั้ง ไม่สามารถทำได้

ส่วนจะเสนอนายพิธา พร้อมกับคนอื่นสามารถทำได้หรือไม่ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ หากประธานรัฐสภาอนุญาต ส่วนแนวทางดังกล่าว มาจากส่วนตัว หรือสมาชิกวุฒิสภาคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย นายเสรี กล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันในกลุ่มวุฒิสภา 

ส่วนที่มีเอกสารหลุดออกมา เพื่อให้ส.ว.ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวหากประชุมรัฐสภาในครั้งที่ 2 ให้หยิบยกเรื่องข้อบังคับ 41 ขึ้นมาพิจารณาเหมือนมีใบสั่งนั้น นายเสรี กล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเพียงการหารือกันในกลุ่ม เพราะเวลาเสนอความเห็นแต่ละคนก็จะมีแนวทางของตัวเอง เป็นข้อเสนอที่ต้องพิจารณาร่วมกันไม่มีใครสั่งใครได้ เพราะเป็นมุมมองในข้อของกฎหมาย ที่มีการส่งกันในไลน์ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนให้สมาชิกได้ทราบ ไม่ได้เป็นเรื่องการสั่ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามี ข้อมูลหลุดมาจากไลน์ของส.ว.บ่อยครั้ง กังวลหรือไม่ว่าจะมีหนอนบ่อนไส้ นำข้อมูลมาให้พรรคก้าวไกล  นายเสรี กล่าวว่าไม่ห่วง เพราะคนหมู่มาก ย่อมมีความเห็นต่าง และคนเห็นต่างก็นำไปส่ง ช่วงหลังจึงมีการระมัดระวังมากขึ้น เพราะหากอะไรเสนอความเห็นไปแล้ว และไปกระทบการทำงาน ก็ไม่ควรที่จะเสนอกันเข้ามาในไลน์ ไม่ต้องห่วงว่าถ้าก้าวไกลจะทราบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่เพราะคนเป็นร้อยคน ก็ต้องมีคนรู้จักกันบ้าง ซึ่งต้องมีอยู่แล้ว

ส่วนท่าทีของส.ว.หลังจากลงมติไปเมื่อวานนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องรอดูว่าส.ส.จะเสนอชื่อใครเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ส.ว.จะต้องพิจารณาต่อไป