"พิธา" ฮึดสู้ ลั่นไม่ยอมแพ้ ขอวางยุทธศาสตร์ล่าเสียง ส.ว.โหวต "นายกฯ" รอบ 2

"พิธา" ฮึดสู้ ลั่นไม่ยอมแพ้ ขอวางยุทธศาสตร์ล่าเสียง ส.ว.โหวต "นายกฯ" รอบ 2

"พิธา" ลั่นไม่ยอมแพ้ ขอวางยุทธศาสตร์ล่าเสียง ส.ว.โหวตรอบ 2 ย้ำจุดยืนเดิมไม่ถอยแก้ ม.112 ต้องรักษาคำพูดสัญญากับประชาชนไว้ ยัน ‘กก.-พท.’ จับมือกันต่อ

เมื่อเวลา 18.31 น.วันที่ 13 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังผลที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบให้เป็นนายกฯ ว่า  ผลมติที่เกิดขึ้นเรายอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้ ซึ่งยอมรับว่าคะแนนยังไม่ถึง 376 เสียง และต้องยอมรับว่ามีการกดดันภายในสภาฯ กันเยอะ รวมถึงมีผู้ที่ไม่เข้าร่วมการประชุมกว่า 40 คน ซึ่งผลที่ออกมาจึงไม่ตรงตามที่เราได้คาดการณ์ไว้ ย้ำว่าเราไม่ยอมแพ้ และจะใช้เวลาที่เหลืออยู่วางยุทธศาสตร์รวบรวมเสียงในการโหวตครั้งต่อไป ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลยังจะจับมือกันต่อใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ผลโหวตที่ออกมาเป็นอย่างนั้นเราก็ยังทำงานร่วมกันได้ เรายังทำงานด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกัน  และพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยก็จะจับมือกัน ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามต่อว่าการโหวตนายกฯ ในรอบที่สองพรรคก้าวไกลจะยอมถอยเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรายังเหมือนเดิม เราสัญญากับประชาชนไว้อย่างไร ก็จะทำอย่างนั้น ซึ่งวันนี้ก็เป็นนิมิตหมายที่ได้มีโอกาสอธิบายในสภาฯ ว่าสิ่งที่เรานำเสนอจะเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทางส.ว.และ ส.ส. ที่ยังเข้าใจไม่ตรงกันเราก็ได้มีโอกาสชี้แจงเยอะ รวมถึงสมาชิกพรรคก้าวไกลหลายคนก็ช่วยกันชี้แจงด้วย  ซึ่งต่อไปนี้จะมุ่งหน้าไปสู่การลงมติโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่สอง 

เมื่อถามอีกว่ามีโอกาส จะหยุดเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ เพราะหากหยุดก็มีโอกาสได้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า  ตนยืนยันตามเดิมตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ ส่วนเสียงส.ว. ที่ครั้งนี้ได้เพียง 13 เสียงต่ำกว่าเป้าที่เราวางไว้นั้น นายพิธา กล่าวว่า คงจะต้องวางยุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงใหม่ และจะเริ่มลงรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งส.ว.บางท่านไปต่างประเทศ บางท่านติดภารกิจ หรือบางท่านออกจากห้องประชุมไป  ทั้งนี้แต่ที่ตนพูดได้ในวันนี้คือ ยังไม่ยอมแพ้ และจะพยายามหายุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามขอบคุณส.ว.ทั้ง 13 ท่าน ที่ได้ลงมติตามที่ให้สัญญาไว้กับประชาชน รวมถึงจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมด้วยว่าเพราะเหตุผลอะไรที่ส.ว. หลายคนไม่เข้าร่วมประชุม และไม่ได้มีโอกาสโหวตตามที่คิดไว้

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตครั้งที่สอง หากผลออกมาเป็นแบบวันนี้ยังจะไปต่อหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอวางแผนรอบที่สองให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยว่ากันอีกที

เมื่อถามอีกว่าได้เตรียมใจที่จะกลับไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เราเตรียมใจและเตรียมแผนสำหรับการโหวตครั้งที่สอง

เมื่อถามต่อว่า มีเงื่อนไขเดียวที่จะทำให้ก้าวไกลได้เสียงครบเพียงเงื่อนไขเดียวคือ ถอยเรื่องมาตรา 112 นายพิธา กล่าวว่า  สิ่งนั้นเป็นการอุปมาอุปมัยอาจไม่ใช่เรื่องจริง  เราอาจจะได้เสี่ยงเพิ่มโดยที่ไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขนั้น ขอเวลาทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเสียก่อน


เมื่อถามอีกว่าการโหวตรอบสองไม่ได้นานมาก รอบแรกยังแพ้ รอบสองจะสามารถรวบรวมเสียงได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็แล้วแต่ที่จะมอง แต่ตนคิดว่ายังมีเวลา

เมื่อถามย้ำว่าเราจะถอยบางนโยบายได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวย้อนถามว่าหมายถึงนโยบายไหน  ก็อย่างที่บอกเราสัญญากับประชาชนเอาไว้ก็ต้องรักษาคำพูด.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์