"ส.ว.โอสถ" แนะก้าวไกล ถอยแก้ม.112 พร้อมโหวต "พิธา"

"ส.ว.โอสถ" แนะก้าวไกล ถอยแก้ม.112 พร้อมโหวต "พิธา"

"ส.ว.โอสถ" ชี้มติ13ส.ว.Fs;9หนุนายกฯ ไม่น่าแลกใจ ชี้ส่วนใหญ่คาใจแก้ม.112 แนะก้าวไกล ลดเพดาน พร้อมโหวต "พิธา"

พล.ต.โอสถ ภาวิไล สมาชิกวุฒิสภา "ส.ว.โอสถ"  กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว. 13 คน โหวตสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ตนเองไม่ตกใจเพราะ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวมีจุดยืนแบบนั้น

ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ โหวตเห็นชอบ ก็ไม่แปลกใจ เพราะนายวันชัย เคยบอกว่ารับปากไว้แล้ว และเป็นผู้ใหญ่จึงไม่อยากเสียคำพูด และเคยพูดตั้งแต่แรกแล้วว่าถ้าหากรวมคนได้ ก็จะเลือกให้

แต่ในส่วนของ ส.ว.คนอื่น ๆ มีการพิจารณาการยกเลิกและแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งในวันนี้ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยาแก้ว ภราดัย พูดได้ดีว่าทำไมต้องแก้ไขมาตรา 112 ซึ่ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้พูดเรื่องมาตรา 112 มีแต่พรรคก้าวไกลเท่านั้นที่พูดว่าจะแก้มาตรา 112 และนายพิธา ยังยืนจุดเดิม จึงเป็นเหตุที่ตนเองงดออกเสียง

และในวันนี้ เมื่อการลงคะแนนโหวตเลือกนายพิธา ไม่ผ่าน ทำให้สังคมตั้งคำถามส.ว. รู้สึกอย่างอย่างไรบ้าง พลตรีโอสถ ยืนยันว่า พวกเรามีหน้าที่พิจารณา เอาสิ่งที่ไม่กระทบกระเทือนต่อสถาบัน ซึ่งทุกคนต้องพิจารณาหลายๆเรื่อง ไม่ใช่พิจารณาว่าได้เสียงมาเยอะแล้ว เรื่องอื่นไม่พิจารณาไม่ได้เพราะเป็นหน้าที่ของส.ว. ต้องพิจารณา ต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน

ส่วนจะค้านกับกระแสของมวลชนที่มาจับตามองในวันนี้หรือไม่ พล.ต.โอสถ ยอมรับว่า การเลือกตั้งก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ ส.ว.มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรอง ที่ ส.ส.เขาพิจารณากันมา แม้กระทั่งส.ส.ยังไม่เห็นชอบ แล้วทำไมต้องมาลงที่ ส.ว. ซึ่ง ส.ส.มีจำนวน 500 คนก็ไปพูดกันตรง ๆ และทำไมพรรคก้าวไกลไม่มองว่าคนอื่นก็ไม่เห็นด้วย

สิ่งที่ผิดปกติไม่ใช่คนที่ไม่เห็นชอบที่เหมือนกับเขา ให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี หากย้อนกลับมาให้พิจารณาว่าคนส่วนใหญ่ ไม่อยากแก้ไขมาตรา 112 เยอะกว่า คนที่จะต้องการแก้ไข และในวันนี้นายพิธา ไม่ได้มีการชี้แจงในเรื่องดังกล่าว และไม่ยอมแก้ไข ดังนั้น ส.ว.ไม่รู้จะทำอย่างไร

พร้อมยืนยัน หากนายพิธา กล่าวว่า จะถอย 112 ส.ว.ก็อาจจะโหวตให้ แต่หากนายพิธา กลับไปแก้ไข ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้เสียงจาก 13 เสียงนี้หรือไม่ ต้องดูอย่างอื่นด้วยว่ามีอะไรเกี่ยวพันกัน และยังมีบางสิ่งที่ ส.ว.ยังคงติดใจอยู่

"ยังติดใจเรื่องยุบและยกเลิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องคุยกัน โดยตนมองว่าสามารถแก้ไขได้แต่ต้องถอยออกมาบ้าง แต่นายพิธานั้นไม่ยอมถอย ซึ่งมองว่า ต้องถอยบ้าง ถ้าไม่ถอยเลยจะไปกันได้อย่างไร เป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ บ้านเรากำลังจะมีอะไรมาหา ซึ่งมหาอำนาจต่าง ๆ จะมารุมเรา ต้องพิจารณากันหลายด้าน" พล.ต.โอสถ ระบุ