เปิดขั้นตอน "โหวตนายกรัฐมนตรี" หากไม่สะดุด รู้ผลวันนี้2ทุ่ม

เปิดขั้นตอน "โหวตนายกรัฐมนตรี" หากไม่สะดุด รู้ผลวันนี้2ทุ่ม

รัฐสภา เปิดประชุม โหวตนายกฯ วันนี้ มี3ขั้นตอนต้องติดตาม หากไม่สะดุด จะรู้ผล "พิธา" ได้เป็นนายกฯ คนที่30หรือไม่ 2ทุ่มวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภา วาระโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (13 กรกฏาคม)  นั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาล จะเสนอชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ต่อที่ประชุม ท่ามกลางการต่อต่าน จาก ส.ว.

 

 

สำหรับการประชุม ได้นัดหมายให้เริ่มเวลา 09.30 น. และคาดว่าจะมีการลงมติ เวลา 17.00 น. หลังจากที่จัดสรรเวลาให้ สมาชิกรัฐสภา อภิปรายซักถาม “แคนดิเดตนายกฯ” ได้รวม 6 ชั่วโมง แบ่งเป็น ส.ว. 2 ชั่วโมง และส.ส.4 ชั่วโมง

 

ทว่าก่อนที่จะรู้ว่า การประชุมจะราบรื่น เรียบร้อย หรือรู้ผลการโหวต “พิธา” ในวันนี้หรือไม่

 

มีตามขั้นตอนที่ควรรู้คือ

ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประกอบกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา กำหนดขั้นตอนการโหวตนายกฯ ไว้ดังนี้

ขั้นตอนการเสนอชื่อ

ส.ส. มีสิทธิเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ได้คนละ 1 ชื่อ ซึ่ง “นพ.ชลน่าน ศรีแกัว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นคนเสนอชื่อ “พิธา” ต่อที่ประชุมเอง ขณะที่ พรรคตรงข้าม ในชั้นนี้จะไม่มีการเสนอชื่อแข่ง

เมื่อเสนอแล้วต้องมีส.ส.รับรองไม่ต่ำกว่า  1 ใน 10 หรือ  50 คน

 

โดยส.ว. ไม่มีสิทธิเสนอชื่อ

ขั้นตอนที่ อภิปราย-แสดงวิสัยทัศน์

 

แม้ข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ มีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่การเปิดโอกาสให้ “พิธา” ได้แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้เป็นแนวมาตรฐาน ที่ควรปฏิบัติในครั้งต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ยังได้ให้เวลา สมาชิกรัฐสภา อภิปรายซักถามด้วยเช่นกัน ซึ่งมีหลายปมต้องจับตา ทั้ง คดีคุณสมบัติและนโยบายพรรคก้าวไกล

 

 

 

ขั้นตอนลงคะแนน

จะเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย ผ่านการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาตามลำดับอักษร  เรียงต่อกันไปจนครบ 749 คน (ล่าสุด เรณู ตังคจิวางกูร ส.ว. ที่มาจากสายแต่งตั้ง ลาออก เมื่อ 12 กรกฏาคม ) เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 17.00 - 20.00 น.

สำหรับเสียงที่จะให้ “พิธา” ได้เป็นนายกฯ คนที่  30 ต้องได้เสียงเห็นชอบทั้งหมด 376 คนขึ้นไป