"ประเสริฐ" เมิน ส.ว.ตั้งกฎ ปัดตกชื่อแคนดิเดตนายกฯ หากไม่ผ่านรอบแรก

"ประเสริฐ" เมิน ส.ว.ตั้งกฎ ปัดตกชื่อแคนดิเดตนายกฯ หากไม่ผ่านรอบแรก

"ประเสริฐ" มั่นใจ "พิธา" โหวตเป็นนายกฯ ตั้งแต่รอบแรก เมิน ส.ว.ตั้งกฎปัดตกชื่อแคนดิเดตนายกฯ หากคะแนนโหวตไม่ผ่านในรอบแรก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา โดยยอมรับว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้คุยกันอย่างไม่เป็นทางการอยู่บ้าง ถึงกรอบการโหวตเป็นนายกฯ หากการโหวตชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ได้เสียงไม่ครบตามเกณฑ์ในรอบแรก อย่างไรก็ดีในการตัดสินใจว่าจะนัดประชุมเพื่อโหวตเลือก อีกกี่ครั้งนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องของประธานรัฐสภาที่จะใช้กำหนดหรือวินิจฉัย

 

 

“ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาล ยังมั่นใจว่าชื่อของนายพิธา จะได้รับเลือกตั้งแต่รอบแรก ตามที่มติของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ ทั้งนี้จากการฟังพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า ส.ว.ส่วนใหญ่สนับสนุนนายพิธา” นายประเสริฐ กล่าว

 

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ว. เสนอกติกาให้ปัดตกชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ที่ได้เสียงโหวตไม่ผ่านเกณฑ์รอบแรก  นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นความเห็นส.ว. เพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งการปัดตกรอบแรกนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานรัฐสภา และสมาชิก ทั้งนี้ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างอาจไม่ถึงขั้นดำเนินการตามที่เสนอให้ความเห็น อย่างไรก็ดีความเห็นของส.ว.นั้น  เป็นส่วนหนึ่งของส.ว. 250 คน ไม่ใช่มติของส.ว. แต่อย่างใด ส่วนการส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำ ตนเข้าใจว่าประธานรัฐสภานำเข้าที่ประชุมได้เลย

 

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะยอมให้เสนอชื่อนายพิธาโหวตเป็นนายกฯ ได้กี่ครั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย เพราะแกนนำ 8 พรรคต้องมาคุยกัน เพราะเราเดินไปไหน ไปด้วยกัน.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์