'พิธา' ควง 'ปดิพัทธ์' ลุยพิษณุโลก พูดชัดเป็นการมา 2 แคนดิเดตนายกฯ-ประธานสภา

'พิธา' ควง 'ปดิพัทธ์' ลุยพิษณุโลก พูดชัดเป็นการมา 2 แคนดิเดตนายกฯ-ประธานสภา

'พิธา' ควง 'ปดิพัทธ์' ขอบคุณชาวพิษณุโลก พูดชัดเป็นการของ 2 แคนดิเดต 'นายกฯ-ประธานสภาฯ' ให้คำสัญญาจะทำงานมากกว่าเดิม แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง พาประชาชนรอดพ้นภัยพิบัติ ให้กำลังใจผู้ประสบแผ่นดินไหว

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566 ช่วงบ่าย ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จ.พิษณุโลก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 และกรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ ในฐานะแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่สักการะพระพุทธชินราช และขอบคุณประชาชนพิษณุโลกที่มอบความไว้วางใจให้พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง 2 เขตจาก 5 เขต 

เมื่อนายพิธา เดินทางมาถึงวัดใหญ่ ด้วยรถตู้ทะเบียน นข 5120 พิษณุโลก ประชาชนวิ่งกรูเข้าไปหา ต้อนรับนายพิธา
จนเบียดกันแน่น จนทีมงานต้องขอความร่วมมือเพื่อขอให้นายพิธาได้เข้าไปยังวิหารหลวง ที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช เพื่อให้นายพิธาได้เข้าไปกราบสักการะ และสนทนากับเจ้าอาวาสและพระผู้ใหญ่ ก่อน

หลังจากนั้นนายพิธาได้ฝ่าคลื่นมวลชนที่ต่างมาให้กำลังใจอย่างล้นหลาม ออกไปกราบสักการะขอพรพระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน หรือ วิหารหลวงพ่อสามพี่น้อง ซึ่งมีความเชื่อว่า ถ้าขอพร ตรงจุดนี้ก็จะได้สมดังใจปรารถนาทุกอย่าง

\'พิธา\' ควง \'ปดิพัทธ์\' ลุยพิษณุโลก พูดชัดเป็นการมา 2 แคนดิเดตนายกฯ-ประธานสภา

โดยเฉพาะที่บริเวณพระบาทที่ยื่นออกมาจากหีบบรรจุพระศพสีทอง ที่ตั้งอยู่บนจิตกาธาน และพระมหากัสสปะเถระ ได้ถวายบังคมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่พระเพลิงจะลุกไม่เพราะสรีระเองตามเรื่องเล่าในพุทธกาล ทีมงานเชื่อว่าการกราบไหว้ครั้งนี้จะทำให้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี

หลังจากที่จากสักการะขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีมัคคุเทศก์ อายุ 8 ขวบ เข้ามาขอถ่ายรูป และอธิบายประวัติความเป็นมาเป็นภาษาอังกฤษกับนายพิธา โดยนายพิธาตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษ และมีการซักถามพุทธประวัติ ทำให้ช่วงนั้นมัคคุเทศก์ นิ่งเงียบไปสักพัก ทำให้นายพิธาต้องคอยกระซิบบอกเป็นภาษาอังกฤษ ก่อนที่สื่อมวลชนจะถามว่า ให้คะแนนหนูน้อยนี้ในการอธิบายประวัติความเป็นมาเป็นภาษาอังกฤษกี่คะแนนนายพิธาตอบมาว่า ให้ 11 เต็ม 10

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกว่า เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่พรรคก้าวไกลหวังไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตของนายปดิพัทธ์ ซึ่งหวังว่าจะรักษาเขตเดิมและเพิ่มเติมเขตใหม่ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกมีคะแนนเพิ่มขึ้น 88.5% วันนี้จึงมาให้คำมั่นสัญญาว่าแม้จะไม่ได้ ส.ส.เขต ก็จะทำงานให้มากกว่าเดิม แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ปัญหาแผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้น ดังนั้นเรื่องภัยพิบัติก็เป็นเรื่องที่เข้าใจดีว่าพี่น้องชาวพิษณุโลกประสบพบเจอมาอย่างไร ก็จะไปแก้ปัญหาตรงนี้ 

\'พิธา\' ควง \'ปดิพัทธ์\' ลุยพิษณุโลก พูดชัดเป็นการมา 2 แคนดิเดตนายกฯ-ประธานสภา

นายพิธา กล่าวอีกว่า ขอให้กำลังใจชาวพิษณุโลก ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เท่าที่ตรวจสอบดูพบว่า ระดับความรุนแรงมีเพียงแค่ 4.5 แมกนิจูด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในรอบ 100 ปี โดยต้องติดตามดูต่อไปเนื่องจากภัยพิบัติถือเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบ

"เพราะถ้าไม่มาช่วงนี้ มีประชุมสภาฯ แล้วก็จะเดินทางได้ยาก ตอนนี้ผ่านมา 1 เดือนแล้ว ผมคิดว่าพี่น้องประชาชนก็รู้สึกว่าไปจังหวัดอื่น พี่น้องพิษณุโลก พี่น้องขอนแก่นก็เลือกตั้งเยอะ ต้องใช้โอกาสนี้ขอโทษพี่น้องประชาชน ถ้าไปดู ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็มีทั้ง 50 กว่าจังหวัดจาก 77 จังหวัด ก็พยายามไปให้ครบทุกจังหวัดพื้นที่ จะได้รับฟังปัญหาไปด้วย เห็นภาพจริงๆ รับฟังปัญหาจริง ๆ" นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่าอยู่ในวิหาร ขอพรอะไรบ้าง นายพิธา กล่าวว่า 3-4 ข้อ ขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นเหนือธรรมชาติไม่เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกัน รัฐบาลชุดต่อมา ก็ต้องเตรียมเรื่องงบประมาณและการกระจายอำนาจ

ช่วงหนึ่งระหว่างเดินเปลี่ยนโบสถ์เพื่อมาไหว้พระ นายพิธา กล่าวว่า การมาวันนี้เป็นการมาของ 2 แคนดิเดต คือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตประธานสภา

ทั้งนี้ในช่วงเย็น นายพิธาจะขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน เส้นทางเริ่มต้นจากเซ็นทรัลพิษณุโลก ไปบนถนนสิงหวัฒน์ ถนนเอกาทศรถ วงเวียนรถไฟ ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมกับ ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ณ ลานแอโรบิก สวนชมน่าน