'พิจารณ์' เผยคุย ส.ว.ตลอด เชื่อเคารพเสียง ปชช. ดีแล้ว รทสช.ไม่เสนอนายกฯแข่ง

'พิจารณ์' เผยคุย ส.ว.ตลอด เชื่อเคารพเสียง ปชช. ดีแล้ว รทสช.ไม่เสนอนายกฯแข่ง

'ก้าวไกล' ถก กก.บห.ประจำสัปดาห์ หารือชง 'พิธา' นั่งนายกฯ เผยเดินหน้าคุย ส.ว.ตลอด เชื่อจะเคารพเสียงประชาชน บอกดีแล้ว รทสช.ไม่เสนอชื่อชิงนายกฯแข่ง

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประจำสัปดาห์ โดยคาดว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์ฝ่าด่าน ส.ว. เพื่อเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี และสถานการณ์การเมืองอื่น ๆ

ในช่วงเช้า นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงพรรค และให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ถึงความคืบหน้าในการรวมเสียง ส.ว. ว่า ยังคงเดินหน้าพูดคุยกับ ส.ว. อยู่ตลอดเวลา ส่วนความกังวลที่หลายฝ่ายอาจมีการเปลี่ยนใจ และจำนวนอาจไม่พอสำหรับโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ยังมั่นใจว่า ส.ว. จะเคารพเสียงของประชาชนจากการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยืนยันว่า จะไม่ส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ รทสช. ชิงตำแหน่งกับนายพิธา และจะไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายพิจารณ์ กล่าวสั้น ๆ ว่า "ก็ดีแล้วครับ" หลังจากนั้นก็ขอตัวไปประชุม