'พิธา' ไม่หวั่นถูกร้องศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv ลั่นแนวโน้มโหวตนายกฯ ยังดี

'พิธา' ไม่หวั่นถูกร้องศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv ลั่นแนวโน้มโหวตนายกฯ ยังดี

'พิธา' ลั่นยังกำลังใจดี ไม่มีอะไรน่ากังวล หลัง กกต.ยื่นคำร้องศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv ยันกระบวนการไม่เป็นธรรม ไม่เปิดให้แจงแก้ข้อกล่าวหา เผยแนวโน้มโหวตนายกฯ ยังดี

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของตน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv จำนวน 42,000 หุ้น ว่า ขณะนี้ต้องรอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคิดว่า กระบวนการวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) โหวตนายกรัฐมนตรีก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่ส่งกำลังใจมาให้เสมอ ยังกำลังใจดีอยู่ 

เมื่อถามการยื่นศาลรัฐธรรมนูญกรณีดังกล่าว จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล เป็นเรื่องปกติ คิดว่า ส.ว.จะแยกแยะได้ว่า แต่ละเรื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง เรื่องที่มีการร้องว่าเป็นบริษัทสื่อมวลชนที่ปิดไปนานแล้ว และตนอยู่ในฐานะผู้จัดการมรดก ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร คุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็ยังมีอยู่

นายพิธา กล่าวอีกว่า การที่ กกต.ไม่ได้เชิญไปชี้แจงข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรมกับตน และคดีของตนไม่สามารถนำเทียบเคียงกับคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ได้ ระเบียบ กกต.ควรเปิดโอกาสให้ไปชี้แจง และระยะเวลาการพิจารณาคดีของตนใช้เวลาสั้นเพียง 32 วัน ครึ่งหนึ่งของคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และหนึ่งในสิบของรัฐมนตรีในยุค คสช. 4 คน ถือว่า เป็นบรรทัดฐานที่ต่างกัน ดูเป็นสิ่งที่มีการเร่งรัดการพิจารณาเพียงหนึ่งวันก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ยังเชื่อว่า ยังเดินหน้าตามปกติ และตนยังมีสติ และกำลังใจดี ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการล็อบบี้ ส.ว.ไม่ให้โหวตให้นายพิธานั้น นายพิธา ตั้งคำถามกลับมาว่า การเคลื่อนไหวนอกสภาแบบนี้ แสดงให้เห็นว่า ในสภามีความมั่นใจมากขึ้นที่จะไปถึง 376 เสียง ถึงได้เริ่มมีใช้องค์กรอิสระนอกสภาหรือไม่ แต่เท่าที่คุยในสภาพรุ่งนี้ก็มีแนวโน้มที่ดี และเมื่อมีแนวโน้มที่ดีจึงมีกระบวนการเคลื่อนไหวนอกสภาหรือไม่ ตนก็ไม่รู้แต่เป็นสิ่งที่มีการพูดกันในสภา

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ยังไม่มีอะไรน่าห่วง ตนคิดว่า กระบวนการยังเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เกินความคาดหมายแต่อย่างใด และยังบริหารจัดการได้ พรุ่งนี้ตนก็จะเข้าสภาตามปกติ และพร้อมตอบทุกข้อสงสัย และเตรียมแสดงวิสัยทัศน์ และคาดว่า จะเริ่มโหวตได้ 17.00 น. ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์