กกต.หอบหลักฐาน 3 ลังยื่นศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' ตร.ตรึงกำลังเข้ม

กกต.หอบหลักฐาน 3 ลังยื่นศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' ตร.ตรึงกำลังเข้ม

กกต.หอบเอกสารหลักฐาน 3 ลัง ยื่นศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. 'พิธา' ปมถือหุ้น itv แล้ว ตรึงกำลัง จนท.รักษาความปลอดภัย-ตร.เข้มรอบพื้นที่ ห้ามคนไม่เกี่ยวข้องเข้าเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน​ศาลรัฐธรรมนูญ​ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขา​ธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) พร้อมด้วย พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขา​ธิการ​ กกต.) และ เจ้าหน้าที่ กกต. นำลังเอกสารหลักฐาน จำนวน 3 ลัง หลังจากช่วงเช้าที่ประชุม กกต. มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากกรณีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ ต้องรอดูว่าการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​วันนี้ (12 ก.ค.) จะมีการบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในช่วงบ่ายหรือไม่ เนื่องจากตามกระบวนการปกติจะมีคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารประกอบเรื่องร้องว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากพบว่าเอกสารที่ส่งมาไม่ครบถ้วนตามระเบียบของศาลจะต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต.

หากเอกสารครบแล้วคณะกรรมการตรวจสอบจะนำเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการชุดเล็ก เพื่อตรวจสอบเพิ่มว่าจะเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ตามที่กกต.ส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา หรือไม่ และคณะกรรมการจะมีมติรับเรื่องดังกล่าว เพื่อส่งต่อไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงบ่ายวันนี้ มีสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักเข้ามาปักหลักทำข่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำกำลังตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด โดยได้นำแผงเหล็กล้อเลื่อน มาวางกั้นแนวประตู ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวเข้าไปบริเวณด้านในศาลรัฐธรรมนูญเด็ดขาด