‘แพทองธาร’ขอทำเต็มที่ดัน‘พิธา’นั่งนายกฯ-บอกรอดูความชัดเจนหลัง13ก.ค.

‘แพทองธาร’ขอทำเต็มที่ดัน‘พิธา’นั่งนายกฯ-บอกรอดูความชัดเจนหลัง13ก.ค.

‘แพทองธาร’ขอทำเต็มที่ดัน‘พิธา’นั่งนายกฯ-บอกรอดูความชัดเจนหลัง13ก.ค. หลังขั้วประชาธิปไตย เหลือแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว

ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคณะสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล กรณีการถือหุ้นสื่อว่า ตนขอให้กำลังใจนายพิธา คงต้องปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามขั้นตอน 

เมื่อถามว่าการยื่นคำร้องดังกล่าวจะกระทบต่อการตั้งรัฐบาลประชาธปิไตยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้เหมือนเดิมก็ไม่ได้กระทบอะไร ส่วนที่ ส.ว.ออกมาตั้งแง่ไม่อยากยกมือให้นายพิธา เพราะมีประเด็นนี้เกิดขึ้นนั้น ตนว่าคงต้องแล้วแต่ส.ว. แต่ขอให้ยึดตามการตัดสินใจของประชาชนที่เลือกตั้งมา ก็ขอให้รอดูในวันที่ 13 ก.ค. และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะยังสนับสนุนนายพิธาต่อไป 
 

เมื่อถามว่ามองอย่างไร หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง อาจกระทบกับการเสนอชื่อนายพิธา น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ตนไม่อยู่ในจุดที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้ ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนที่ส.ว.ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการโหวตชื่อนายพิธา หากไม่ได้ก็ควรเปลี่ยนไปเป็นแคนดิเดตนายกฯจากพรรคอันดับสองนั้นส ก็ถือเป็นความเห็นของส.ว.แต่ต้องดูองค์ประกอบภาพรวม ไม่ใช่ ส.ว.พูดแล้วทุกอย่างต้องเป็นอย่างนั้น และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาลคงต้องหารือกัน 
 

เมื่อถามอีกว่าหากเกิดอุบัติเหตุกับนายพิธา แคนดิเดตฝ่ายประชาธิปไตยจะเหลือแต่จากพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด และวันที่ 13 ก.ค. คงเห็นอะไรชัดขึ้น การพูดอะไรไปวันนี้อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลง หากพูดอะไรไปวันนี้แม้ล่วงหน้าแค่วันเดียวก็ยังถือว่าเร็วไปขอรอวันที่ 13 ก.ค. ทีเดียว เมื่อถามว่าเชื่อว่าวันที่ 13 ก.ค. จะได้นายกฯหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “หวังว่าจะได้ เราก็ต้องเต็มที่” 

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายฯและรมว.กลาโหม ประกาศวางมือทางการเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ท่านทำงานมานาน การที่จะประกาศพักก็ถือเป็นเรื่องดีจะได้พักผ่อน เมื่อถามว่าการวางมือครั้งนี้กระทบกับการเมืองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คนที่เป็นอดีตนายกฯทุกการเคลื่อนไหวส่งผลกระทบกับการเมืองอยู่แล้ว