ส.ส. ครบ 500 คน "วันนอร์" ขอความร่วมมือส.ส.ร่วมทำงานเพื่อประเทศ-ปชช.

ส.ส. ครบ 500 คน "วันนอร์" ขอความร่วมมือส.ส.ร่วมทำงานเพื่อประเทศ-ปชช.

ส.ส. ครบ 500 คน “วันนอร์” ให้ "4ส.ส.ใหม่" ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ พร้อมขอความร่วมมือส.ส.ร่วมทำงานในสภาฯ เพื่อประเทศ-ประชาชน

เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมสภาฯ โดยมี "วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทำหนังสือลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อ 14 พฤษภาคม ทำให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.สิ้นสุดลง และน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ พ้นสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากต้องคดีเมาแล้วขับ ซึ่งศาลอาญามีนบุรีมีคำพิพากษาเป็นที่สุด ตนจึงได้ออกประกาศประธานสภา เพื่อเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนตำแหน่งที่ว่าง ได้แก่ นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ แทนนายพีระพันธุ์, นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  แทนน.ส.ณธีภัสร์ และนายฐากร ตัณสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย  แทนคุณหญิงสุดารัตน์

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เลื่อนลำดับแทนตำแหน่งที่ว่าง ต้องเข้าปฏิบัติญาณตนต่อสภาฯ ก่อนเข้าหน้าที่ ซึ่งรวมถึงนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่สามารถมาร่วมปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ เมื่อ 4 กรกฏาคมได้

นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติได้ 500 คน  พร้อมกับระบุว่า ตนและรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จะทำงานเพื่อประโยชน์ศักดิ์ศรีของส.ส. ทั้งหมด  ทั้งนี้ตนขอความร่วมมือจากส.ส.ทุกคน ทำงานเพื่อประชาชนประเทศชาติ ร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพในการประชุม ทั้งนี้ในการแสดงความเห็นในสภาฯ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดของให้ระวังในการอภิปรายหากข้อความปรากฎภายนอกห้องประชุม หากเป็นความผิดอาญาหรือละเมิดสิทธิทางเพ่ง ที่ไม่ใช่ส.ส.หรือครม. เอกสิทธิไม่คุ้มครอง.