ไร้คู่แข่ง! 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ประธานสภา คนที่32

ไร้คู่แข่ง!  'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ประธานสภา คนที่32

"พิธา" เสนอชื่อ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ชิงนั่งประธานสภา แบบไร้คู่แข่ง เจ้าตัว แถลง6ข้อ น้อมนำพระราชดำรัชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง-โปร่งใส เป็นที่พึ่งประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานในการประชุมชั่วคราว 

หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ที่ประชุมได้เข้าสู่วาระถัดไป นั่นคือ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพียงชื่อเดียวโดยไม่มีผู้เสนอชื่อชิง 

ไร้คู่แข่ง!  \'วันมูหะมัดนอร์ มะทา\' ประธานสภา คนที่32
 

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ แสดงวิสัยยทัศน์ ว่าผมขอยืนยันกับท่าทั้งหลายว่า

1.ผมจะทำหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมืองและจะน้อมนำพระราชดำรัชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่3ก.ค.มาเป็นแนวทางปฏิบัติของพวกเราต่อไป

2.ผมจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริต ตามรัฐธธรรมนูญกฎหมายข้อบังคับของสภาทุกประการ

3.ผมจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาทั้ง2ท่านทั้งด้านกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและเพื่อประโยชน์ประชาชน

ไร้คู่แข่ง!  \'วันมูหะมัดนอร์ มะทา\' ประธานสภา คนที่32

4.ผมจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการเพื่อแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนของเราในทุกกรณี

5.ผมจะร่วมกับเราเพื่อดำเนินการทางด้านต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติโดยมุ่งเน้นความร่วมมือทางราชการเพื่อประโยชน์แลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ

6 .ผมจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลงานของสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพในการส่งเสริ่มงานฝ่านนิติบัญญัติรวมทั้งให้สถานีโทรทัศน์ของรัฐสภา สถานีวิทยุของรัฐสภาเป็นสถานีของประชาชนเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยในทุกภาคส่วนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดไป

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ6วรรค 3 ระบุว่า ถ้ามีการเสนอชื่อผู้ใดเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวันมูหะมัดนอร์ ถือประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่27 และเป็นประธานรัฐสภาคนที่32 โดยตำแหน่ง