‘ภูมิธรรม-ชัยธวัช’ เล่าหลังฉากดีล ‘วันนอร์’ นั่ง ปธ.สภา-เหตุผล 'ก้าวไกล' ถอย

‘ภูมิธรรม-ชัยธวัช’ เล่าหลังฉากดีล ‘วันนอร์’ นั่ง ปธ.สภา-เหตุผล 'ก้าวไกล' ถอย

‘ภูมิธรรม’ คนชง ‘ชัยธวัช’ คนดีล 2 แกนนำ ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ เล่าหลังฉากเจรจา ‘วันนอร์’ นั่งประธานสภาฯ คุยถึงที่บ้าน ยันเที่ยงคืน อ่านร่างแถลงการณ์ 2 พรรคให้ฟังก่อนร่วมรัฐพิธี

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ในงานแถลงข่าวพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวตอนหนึ่งภายหลังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า พอเรื่องนี้ พรรคก้าวไกลมีการหารือตั้งแต่เมื่อวาน (2 ก.ค.) โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบหมายให้ตนไปพบนายวันมูหะมัดนอร์ เมื่อคืนที่บ้าน ได้สนทนากันนานมาก จนเกือบเที่ยงคืน หลายประเด็น เพื่อให้ได้เกิดความมั่นใจในการทำงานร่วมกัน ให้เกิดความคาดหวังต่อรัฐบาล และบทบาทประธานสภาฯ และวันนี้มีการพูดคุยกันอีกตอนบ่าย ก่อนรัฐพิธีที่สภา ยืนยันมั่นใจว่า นายวันมูหะมัดนอร์  สามารถทำบทบาทนี้ได้ดี

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สำหรับพรรคเรา หลักการมากกว่าบุคคล หลักการตามที่แถลงการณ์ให้ฟังไปแล้ว เมื่อนายวันมูหะมัดนอร์ ตอบรับ และรองประธานสภาฯของทั้ง 2 พรรคสนับสนุน เราก็มั่นใจ

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า เหตุผลในการเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ เพราะได้หารือกับพรรคก้าวไกลว่า เรื่องนี้หากมีคนกลางจะดีขึ้นหรือไม่ ได้รีบคุยกันเพื่อเร่งหาทางออกภายใน 4 ก.ค.นี้ เป็นสิ่งดีที่สุด จึงเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ เพราะเป็นคนกลาง น่าจะเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย หากนายวันมูหะมัดนอร์โอเค ตนจึงกลับมาคุยกับหัวหน้า และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้นจึงกลับไปคุยกับพรรคก้าวไกลอีกครั้ง โดยทั้ง 2 พรรคเห็นว่า น่าจะเป็นทางออกได้ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งประธานสภาฯ แต่สิ่งสำคัญคือการจับมือให้รัฐบาลประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ ตามความคาดหวังของประชาชนให้สมประสงค์ และให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจับมือจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว

‘ภูมิธรรม-ชัยธวัช’ เล่าหลังฉากดีล ‘วันนอร์’ นั่ง ปธ.สภา-เหตุผล \'ก้าวไกล\' ถอย

ส่วนเหตุผลที่พรรคก้าวไกล ยอมรับการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานสภาฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยยืนยันมาตลอดว่าต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลนั้น นายพิธา กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายภูมิธรรมพูด เป็นการหารือร่วมกันของ 2 พรรค และสามารถหาทางออกที่ดีให้กับ 2 พรรคได้ และรักษาความเป็นเอกภาพของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่านายวันมูหะมัดนอร์ ตอบรับแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาณ์ผ่านสื่อไปบ้างแล้วเมื่อเช้าวันนี้ เห็นว่า หากเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ถ้าเป็นความต้องการของประชาชน รวมถึงความต้องการของ 2 พรรคก็ไม่ปฏิเสธ  

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์เป็นประธานสภาฯ จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯได้ตามเป้าหมายหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะไปถึงเป้าหมาย เมื่อมีเอกภาพมากขึ้น การทำงานขั้นตอนต่อไปจะง่ายขึ้น