"ชัชชาติ" กทม. ปัด แก้แบบ จน สะพานถล่ม ลาดกระบัง โยน ผู้รับเหมา ขอเปลี่ยนเอง

"ชัชชาติ" กทม. ปัด แก้แบบ จน สะพานถล่ม ลาดกระบัง โยน ผู้รับเหมา ขอเปลี่ยนเอง

"ชัชชาติ" ตั้งโต๊ะแถลง แจงเหตุ สะพานลาดกระบัง ถล่ม ปัด กทม. สั่งแก้แบบก่อสร้าง โยน ผู้รับเหมา ขอเปลี่ยนเอง สั่ง ระงับโครงการ ตรวจสอบความแข็งแรงของตัว Launching Truss คาด ปิดการจราจร อย่างน้อย3วัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยทีมรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง ทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ เกิดเหตุพังถล่มขณะกำลังก่อสร้าง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือวิศวกรที่คุมงานก่อสร้างและคนงาน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบสาเหตุ สันนิษฐานว่าเกิดจากตัวโครงสร้างสะพาน (Box Segment) พังลงขณะดึงลวดอัดแรงส่งผลให้ Launching Truss เสียสมดุล และล้มพับทับโครงสร้างสะพานบริเวณเสาที่ 83 และ 84 เสียหาย 1 ช่วงสะพาน

โดยนายชัชชาติ ระบุว่า กทม. ไม่ได้เป็นคนสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงแบบในการก่อสร้าง แต่ทางผู้รับเหมาได้แจ้งขอเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้การก่อสร้างเร็วขึ้น จากแบบเดิมการหล่อตัว Box Segment ทำในพื้นที่ แต่ขอเปลี่ยนแบบ Box Segment แบบสำเร็จ แต่ยืนยันรูปแบบดังกล่าว เป็นวิธีก่อสร้างที่มีการทำกันอยู่แล้ว มีการควบคุมตามหลักวิศวกรรม ไม่ได้มีความปลอดภัยน้อยลง แต่คาดว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดในการก่อสร้าง

ส่วนบริษัทที่รับเหมา ยอมรับว่าเพิ่งรับงานครั้งแรก กับทาง กทม. และประมูลตามขั้นตอน โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 4 แสนบาท จนเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งนอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ใน กทม. ไม่มีการก่อสร้างในจุดอื่น มีเพียงการก่อสร้างสะพานทางเดินเชื่อมตรงย่านบางกะปิ 

 

\"ชัชชาติ\" กทม. ปัด แก้แบบ จน สะพานถล่ม ลาดกระบัง โยน ผู้รับเหมา ขอเปลี่ยนเอง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ขั้นตอนจากนี้คือให้บริษัทรับเหมาเสนอแผนการรื้อถอน โดยมีโยธา กทม. และวิศวกรรมสถานเป็นผู้พิจารณา โดยขณะนี้สั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดไว้ก่อน และตรวจสอบความแข็งแรงของ ตัว Launching Truss อีกตัวที่เหลืออยู่ คาดว่าจะต้องปิดการจราจรอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งในการขั้นตอนการรื้อถอนได้สั่งกำชับให้มีการเก็บหลักฐานต่าง ๆ ด้วย

สำหรับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมถึงทรัพย์สินความเสียหายต่างๆทาง กทม. และบริษัทผู้รับเหมาพร้อมรับผิดชอบและดูแลอย่างเต็มที่ เบื้องต้น ผู้บาดเจ็บ 13 ราย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

\"ชัชชาติ\" กทม. ปัด แก้แบบ จน สะพานถล่ม ลาดกระบัง โยน ผู้รับเหมา ขอเปลี่ยนเอง