กัณวีร์ เชื่อไร้ปัญหาชิง "ประธานสภาฯ" มั่นใจประชามติปัตตานีไม่ลามยุบพรรค

กัณวีร์ เชื่อไร้ปัญหาชิง "ประธานสภาฯ" มั่นใจประชามติปัตตานีไม่ลามยุบพรรค

"กัณวีร์" เชื่อ2พรรคหาข้อยุติ ปมชิง "ปธ.สภา"ได้ ลั่นฉันทามต่72% ไม่กังวลสูตรพลิกขั้ว ขณะเดียวกันมั่นใจปม "ประชามติปัตตานี" ไม่ลามยุบพรรค

ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวถึงปัญหาการชิงตำแหน่งประธานสภาฯระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในการชิงตำแหน่งประธานสภาว่า เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้ทั้ง2 พรรคมีการพูดคุยกันเชื่อว่าทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะสามารถตกลงกันได้

ส่วนที่มีส.ว.บางคนออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสูตรตั้งรัฐบาล นายกัณวีร์ กล่าวว่า เมื่อมาถึงขั้นนี้ก็คงไม่กังวลใจอะไร

ผมซึ่งเป็นตัวแทนหนึ่งในหลายสิบล้านเสียงเชื่อว่าการเมืองครั้งใหม่จะสามารถพลิกโฉมการเมืองไทยได้ เฉพาะพรรคก้าวไกลมี14ล้านเสียงแต่ถ้ารวม8พรรคจะคิดเป็น72% คะแนนฉะนั้นเมื่อ72% อยู่กับ8พรรคก็คิดว่าไม่มีอะไรน่ากังวล 

เมื่อถามถึงกรณีประชามติปัตตานี นายกัณวีร์ กล่าวว่า ในส่วนของการทำประชามติ ในสถานการณ์วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ใช่การทำประชามติ เป็นเพียงการทำแบบสอบถาม ที่ว่าจะไปทำประชามติดีหรือไม่ ไม่ใช่การทำประชามติเพื่อไปแบ่งแยกดินแดน ต้องให้เครดิตนักศึกษาด้วย

เพราะปัญหาของเราในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือการปิดกั้น เราต่อสู้กับการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน เราจึงกำหนดการแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยที่เราต้องเปิดพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนสามารถแสดงสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออก แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ตรงนี้คือจุดยืน

"เพราะฉะนั้นเราไม่กังวลที่จะมีการฟ้องร้องยุบพรรค หากเราดูจริงๆ เราทำงานภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ น้องๆ ทำภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ในวันนั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการเท่านั้น " 

นายกัณวีร์ ยังกล่าวย้ำว่า ไม่ใช่การทำประชามติแบ่งแยกดินแดน พื้นที่ปาตานีต่อสู้กับการแสดงออกของสิทธิประชาชน ต้องเปิดพื้นที่ในการแสดงสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่า ทางคณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ จะมีการหารือปรับความเข้าใจกับหน่วยงานความมั่นคงที่มีความกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า มีแน่นอน  อย่างไรก็ตามการทำนโยบายในเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือการสร้างกระบวนการสรรค์สร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน เราต้องทำงานกับทุกฝ่าย ไม่ว่าความมั่นคง ประชาสังคม โดยเฉพาะการเจรจาสันติภาพจำเป็นที่จะต้องเจรจากับทุกฝ่าย การพูดคุยหารือสร้างสันติภาพ จำเป็นต้องรวมทุกคนเข้าร่วม ทุกองคาพยพจะต้องอยู่ด้วยกัน