"บัญญัติ" รับปชป.ถดถอย ต้อง "ปฏิรูป" โยนกก.บห.ชุดใหม่ ถกโหวตปธ.สภา หลัง9ก.ค.

"บัญญัติ" รับปชป.ถดถอย ต้อง "ปฏิรูป" โยนกก.บห.ชุดใหม่ ถกโหวตปธ.สภา หลัง9ก.ค.

"บัญญัติ" รับปชป.ถดถอย ถึงเวลาต้อง "ปฏิรูป" แย้มสเป็ก "ผู้นำพรรค" ต้องยึดอุดมการณ์ -แคนดิเดตมีทั้งเป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ส่วนท่าทีโหวตประธานสภา-นายกฯ ชัดเจนหลังเลือกกก.บห.ชุดใหม่ 9ก.ค.

ที่รัฐสภา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวเป็นส.ส.ต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่9ก.ค.นี้ว่า สัดส่วนก็คงผสมผสานกันประชาธิปัตย์จะพูดอยู่เสมอว่าเราเป็นพรรคของคนทุกรุ่น เข้าใจว่ากรรมการบริหารหน้าใหม่ที่จะได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกเข้ามาก็คงผสมผสานกัน

ส่วนเรื่องที่มีการมองว่าวันนี้ถึงเววลาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีการปรับเปลี่ยน นายบัญญัติ ยอมรับว่า เรื่องการปรับเปลี่ยนต้องปรับเปลี่ยนอยู่แล้วหรือจะเรียกว่าปฏิรูปก็ได้ซึ่งความเป็นจริงก็ทำกันมาเรื่อยเรื่อยแต่ครั้งนี้ต้องทำกันจริงจังมากขึ้น ซึ่งก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า รอบนี้เราถดถอยลงไปเยอะเหมือนกัน คิดว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะได้จะทำให้พรรคมีความหวังมากขึ้น

เมื่อถามว่า คิดว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะเข้ามาจะมีโจทก์หรือจะต้องทำอะไรบ้าง นายบัญญัติ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดหลายคนว่า เป็นเรื่องโครงสร้างซึ่งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่เข้ามาก็น่าจะมองเห็นปัญหาที่ตรงกัน

ขณะเดียวกันในเรื่องปฎิเสธไม่ได้ว่าเรื่องเอกภาพถือเป็นเรื่องจะต้องพูดคุยให้ตรงกันว่าจะมีอะไรที่จะทำให้พรรคเติบโตและแข็งแรงเหมือนดังเช่นในอดีต

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายบัญญัติกล่าวว่า คิดว่าประการแรกคืออุดมการณ์ที่จะต้องเป็นผู้มีอุดมการณ์ตรงกับสิ่งที่พรรคต้องการ ซึ่งอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์คือประชาธิปไตย ซึ่งเรายืนหยัดในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ภายหลังความชัดเจนเรื่องนี้อาจจะลดน้อยถอยลงไปบ้าง บางครั้งการยืนหยัดท้าทายอะไรที่ชัดเจนเกินไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำให้พรรคยืนหยัดท้าทายไปได้มากน้อยแค่ไหน บางเรื่องความรู้สึกของประชาชนการแสดงออกของพรรคก็อาจไม่ค่อยถูกใจคนรุ่นใหม่มากนัก ที่ผ่านมากรรมการบริหารพรรคชุดเก่าก็ได้มีการพูดคุยมาโดยตลอดจากนี้ก็คงเอามาปรับเปลี่ยนต่อปง

เมื่อถามถึงการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ กล่าวว่า คงไม่เรียกว่าทาบทามเสียทีเดียวซึ่งเป็นปกติของทุกครั้งของ เมื่อสมาชิกเห็นว่าผู้ใดมีความเหมาะสมก็จะไปทาบทามไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร
 

ยอมรับว่าในพรรคมีการพูดถึงเรื่องนี้ซึ่งไม่ใช่แค่นายอภิสิทธิ์แต่ก็มีการทาบทามหลายคน ทั้งที่เป็นข่าวและยังไม่เป็นข่าวแต่ยืนยันว่าพรรคยึดมั่นตามวิถีประชาธิปไตย เมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามถึงทิศทางพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติเลือกประธานสภา นายบัญญัติ กล่าวว่า ยังคงต้องรอให้เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารชุดใหม่ที่จะมีอำนาจในการตัดสินใจ ที่จะต้องมีความเห็นร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และส.ส. ซึ่งจะมีท่าทีที่ชัดเจนหลังจากได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่9ก.ค. เช่นเดียวกับทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะน่าจะมีความชัดเจนหลังจากนั้น