ครม.เปิดปฏิทินได้ "นายกฯ"คนใหม่ กลางเดือน ก.ค.นี้ หากทุกอย่างเรียบร้อย

ครม.เปิดปฏิทินได้ "นายกฯ"คนใหม่ กลางเดือน ก.ค.นี้  หากทุกอย่างเรียบร้อย

ครม.เปิดปฏิทิน "ในหลวง" เสด็จฯประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภา 3 ก.ค.พร้อมเลือก ประธานสภา คาดได้ "นายกฯ"คนใหม่ กลางเดือน ก.ค. พร้อม ครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ครม.ชุดเก่าหมดวาระ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อัพเดทปฏิทินการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หลัง กกต.ได้ประกาศ ผลการเลือกตั้ง รับรอง ส.ส ทั้ง 500 คนแล้ว ซึ่งจากเดิมที่มีการกำหนดระยะเวลาไว้ภายใน 60 วันภายหลังเลือกตั้ง ที่กำหนดไว้ว่าจะครบกำหนดในวันที่ 13 กรกฎาคม เท่ากับว่ามีการปรับเร็วขึ้นมากกว่า 3 สัปดาห์ต่อจากนี้ไป

ในส่วนของ การดำเนินการต่อไปตาม กกต. ประกาศแล้วให้ ส.ส ที่ได้รับการรับรอง ไปรับในส่วนของเอกสารเพื่อที่จะนำไปรายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎรซึ่งกำหนดไว้1 สัปดาห์ กว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมด และจากการที่ได้มีการประกาศรับรอง ส.ส.ไปแล้วทั้ง 500 คน ขั้นต่อไปภายใน 15 วัน จะมีการเสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะครบกำหนดในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม ตามห้วงเวลาหรือ ไทม์ไลน์ ที่ปรับขึ้นมาใหม่ และหลังจากนั้นจะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อที่จะเลือก ประธานสภาฯ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในข้อบังคับ มีการกำหนดไว้จะมีการประชุมภายใน 10 วันนับตั้งแต่วันเปิดประชุม 

ซึ่งหลังจากนั้น เลือกประธานสภารวมถึงรองประธานสภาทั้ง 2 ท่านเรียบร้อยแล้วจะเป็นการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งตรงนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ แต่ในส่วนของรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลากี่วันซึ่งตรงนี้อาจจะคาดเดาไม่ได้ เราจะได้นายกฯ ภายในวันที่เท่าไร

"แต่หากว่าเป็นกรณีที่เร็วที่สุด หลังจากที่มีการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภาเสร็จสิ้นแล้ว และประชุม เลือกนายกฯ หาทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเราจะได้นายกรัฐมนตรีภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ และหลังจากนั้นจะเป็นการฟอร์มทีม คณะรัฐมนตรี หากพูดถึงความเร็ว ที่ไม่มีการดำเนินอะไรล่าช้าจะสามารถแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคมและครม.ชุดใหม่ก็น่าจะถวายสัตย์ปฏิญาณตนได้ประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม รัฐบาลชุดปัจจุบันก็จะทำหน้าที่จนถึงวันที่ ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ"