‘ก้าวไกล’ เผยเสียง ส.ว.โหวตนายกฯใกล้ครบ แต่ต้องหาเพิ่ม หวั่นมีคนเปลี่ยนใจ

‘ก้าวไกล’ เผยเสียง ส.ว.โหวตนายกฯใกล้ครบ แต่ต้องหาเพิ่ม หวั่นมีคนเปลี่ยนใจ

ประชุม 8 พรรคเร่ง 14 คณะทำงานย่อย ทำข้อสรุปนโยบายเตรียมแถลงต่อสภาฯ ปิดจ็อบหลังมีรัฐบาลใหม่ ‘ก้าวไกล’ เผยได้เสียง ส.ว.ใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว แต่ต้องหาเผื่อ หวั่นมีคนเปลี่ยนใจ ปัดดีล 'เนวิน' ด้าน ‘เพื่อไทย’ ชง 4 ประเด็นเศรษฐกิจ ยันขึ้นค่าแรง 600 บาทภายในปี 70

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน พร้อมตัวแทน 8 พรรคการเมือง ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ  ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานย่อยทั้ง 14 คณะ เพื่อให้คณะกรรมการฯ รับทราบ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะปิดตัวลงเมื่อมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น คาดว่าจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายหลังเลือกประธานสภาเรียบร้อย โดยได้แจ้งให้คณะทำงานต่างๆ เร่งจัดทำข้อสรุปเสนอมายังคณะกรรมการฯ เพื่อบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแถลงต่อสภาต่อไป 

เมื่อถามว่าได้มีการหารือถึงกรณีที่ กกต.รับรอง ส.ส.500 คน หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คุยกันเล็กน้อยว่า กกต.สามารถทำหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วในการเลือกตั้งครั้งนี้โดยรับรองทั้ง 500 คนในเวลาเดียวกัน ทำให้กระบวนการต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว วันนี้จึงได้มีการพูดคุยถึงปฏิทินต่างที่จะเกิดขึ้น รวมถึงจะได้รู้ว่าคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจะเหลือระยะเวลาในการทำงานเท่าไร และคณะทำงานย่อยทั้ง 14 คณะจะต้องทำงานเสร็จเมื่อไร ทั้งนี้ยังในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเจรจา ที่จะมีการพูดคุยเพื่อหาจุดร่วมในนโยบายต่างๆ 

เมื่อถามว่า กกต.ได้รับรอง ส.ส.เรียบร้อยแล้ว มีความคืบหน้าในการรวบรวมเสียง ส.ว. อย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า  มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจในการเดินหน้าพูดคุยกับทางฝั่ง ส.ว. เราอยากได้เสียงของ ส.ว.เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ เรียกว่าได้ว่าอีกนิดเดียวใกล้จะถึงเป้าที่เราต้องการแล้ว และจำเป็นต้องมีการทำเป้าเพิ่ม ในกรณีที่ประธานสภาจะต้องงดออกเสียง และป้องกันในกรณีที่อาจมี ส.ว.เปลี่ยนใจในอนาคต เราจึงต้องทำให้เกินเป้าเอาไว้ก่อน 

‘ก้าวไกล’ เผยเสียง ส.ว.โหวตนายกฯใกล้ครบ แต่ต้องหาเพิ่ม หวั่นมีคนเปลี่ยนใจ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคก้าวไกลมีการไปเจรจาขอเสียงจากนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภานั้น ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในวันนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเจรจามากกว่า 

เมื่อถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภา  น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อได้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าชื่อที่ ร.อ.ธรรมนัสเสนอจะเป็นใคร แต่เห็นว่าเห็นตามข่าวแล้วอาจจะเป็น ส.ส.จากทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่  ตนคิดว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และสามารถโหวตแข่งกันระหว่าง 2 ตัวเลือกในสภา ก็เป็นวิธีที่เราทำกัน เหมือนเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้อาจจะมีความพิเศษกว่าครั้งอื่นเท่านั้นเอง