ชื่อ "ณธีภัสร์" โผล่เป็น 1ในส.ส.บัญชีรายชื่่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก "กกต."

ชื่อ "ณธีภัสร์" โผล่เป็น 1ในส.ส.บัญชีรายชื่่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก "กกต."

"ณธีภัสร์" ยังมีชื่อเป็นส.ส.ที่ถูกรับรอง จาก กกต. ทั้งทีแถลงลาออก เมื่อ 16พ.ค. เซ่นเมาแล้วขับ ฝ่ายกฎหมายสภาฯ-ก้าวไกล เห็นตรง ลาออกมีผลหลังประชุมสภาฯนัดแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการรับรายงานตัว ของ ส.ส.ชุดที่ 26 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อ 19 มิถุนายน จำนวน 500 คน พบว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ  ได้ติดตั้งนิทรรศการในพื้นที่ห้องโถงชั้นบีหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ใช้รับรายงานตัว ส.ส.

 

โดยมีการแสดงผลงานของ สภาฯ​ ชุดที่25 ผลงานของกรรมาธิการคณะต่างๆ รวมถึง ภาพและรายชื่อของส.ส.ที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พฤษภาคม ทั้ง 500 คน ซึ่งแบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 เขต ซึ่งแยกตามภาค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งแยกตามพรรคการเมือง  ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าในป้ายนิทรรศการดังกล่าว มีชื่อของน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ณธีภัสร์  แถลงขอลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อ 16 พฤษภาคม เพื่อแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งในทางคดีขณะนี้ศาลสั่งให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา

ชื่อ \"ณธีภัสร์\" โผล่เป็น 1ในส.ส.บัญชีรายชื่่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก \"กกต.\"

จากการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ผ่านข้าราชการระดับสูงของสภาฯ ระบุว่า เหตุที่ยังมีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ เพราะเป็นไปตามเอกสารที่ สภาฯ ได้รับจาก กกต.  ทั้งนี้กรณีที่น.ส.ณธีภัสร์ แถลงลาออกกับสื่อมวลชนก่อนที่ กกต. รับรองผลนั้น ตามขั้นตอนทางกฎหมายไม่ถือว่ามีผลใดๆ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่เปิดช่องให้หัวหน้าพรรคถอดชื่อ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการเลือกตั้งและอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

ชื่อ \"ณธีภัสร์\" โผล่เป็น 1ในส.ส.บัญชีรายชื่่อ ก้าวไกล ที่ถูกรับรอง จาก \"กกต.\"

“ตามกฎหมายแล้ว การประสงค์จะลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ลาออกหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสภาฯ นัดแรกที่กำหนดให้ ส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ ก่อน แต่ในกรณีจะลาออกและเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลขึ้นมาแทนนั้น อาจจำเป็นต้องรอให้เลือกประธานสภาฯ หรือโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้วเสร็จก่อน เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยัง กกต. ถึงการลาออก หรือ การเลื่อนลำดับของส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน” แหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทีมงานของพรรคก้าวไกล ได้รับคำตอบเช่นเดียวกันกับการให้ข้อมูลของแหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ และคาดว่าเรื่องดังกล่าว ภายใน 3-4วันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะขณะนี้มีปัญหาทางเทคนิคของกฎหมายที่ทำให้การประกาศลาอออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อ 16 พฤษภาคม นั้น ยังไม่มีผลตามกฎหมาย อย่างไรก็ดีการถอดชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนั้น ตามข้อบังคับพรรคไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นกรณีของการขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค.