"ศรีสุวรรณ" ชี้ "พิธา" ตกม้าตาย ชวด เก้าอี้นายกฯ หลังโฆษณาสุราชุมชน

"ศรีสุวรรณ" ชี้ "พิธา" ตกม้าตาย ชวด เก้าอี้นายกฯ หลังโฆษณาสุราชุมชน

"ศรีสุวรรณ" ยื่น คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สอบ "พิธา" เข้าข่าย ผิดกฎหมายห้ามโฆษณาสุรา- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้ ส่อตกม้าตาย ชวดเป็นนายกฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เพื่อขอให้พิจารณากรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล โพสต์ชื่อยี่ห้อและพูดสนับสนุนการจำหน่ายสุราชุมชน เข้าข่ายเป็นการกระทำต้องห้ามตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32  หรือไม่ ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวพิจารณาให้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดและดำเนินการเอาผิดนายพิธา และผู้ที่เกี่ยวข้อง 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตามบทบัญญัติใน พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดบทลงโทษ ให้จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่ เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษแล้ว ผู้ฝ่าฝืนยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ประกอบกับมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ 2563 ออกมาบังคับใช้แล้วด้วย

“การตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนี้อาจทำให้นายพิธาตกม้าตาย ไปไม่ถึงฝันเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่ หากถูกพิจารณาลงโทษตามกฎหมายโดนโทษจำคุก แม้จะรอลงอาญา ผมมองว่าคุณสมบัติรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) บัญญัติว่า ต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท” นายศรีสุวรรณ กล่าว.