"นิพิฏฐ์" กระตุ้น "พิธา" แสดงวุฒิภาวะ "ผู้นำประเทศ" ให้เห็นหน่อย

"นิพิฏฐ์" กระตุ้น "พิธา" แสดงวุฒิภาวะ "ผู้นำประเทศ" ให้เห็นหน่อย

"นิพิฏฐ์" ชี้ "พิธา" ผู้นำความขัดแย้งคนใหม่ จ้องเช็กบิล "ประยุทธ์" ยิ่งพูดกลิ่นความเจริญ ยิ่งจางหาย ข้องใจ พูดทำไม ได้อะไร เผย วุฒิภาวะไม่ถึงเป็นผู้นำประเทศ ถึงมีความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาล มากกว่าคนอื่น

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า แสดงวุฒิภาวะให้เห็นหน่อย เมื่อวานผมแสดงความเห็นว่า วุฒิภาวะ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีไม่ถึงที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และนายพิธา จะกลายเป็นผู้นำความขัดแย้งคนใหม่

เมื่อวานนายพิธา ตอบคำถามสื่อ ทำนองว่า จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามระบบ ผมไม่รู้ว่านายพิธา พูดทำไม พูดแล้วได้อะไร จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ เรื่องอะไร ผมว่า ยิ่งพูดกลิ่นความเจริญ ยิ่งจางหายไปทุกวัน

"นี่แหละ ที่ผมแสดงความเห็นว่า วุฒิภาวะ ไม่ถึงที่จะเป็นผู้นำประเทศ ผมคิดว่านายพิธา กำลังจะทำ 2 เรื่อง 

1. นิรโทษกรรม หรือ ทบทวน ความเสียหายของบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการยึดอำนาจ 

2. เช็กบิลพลเอกประยุทธ์ ผมจะบอกนายพิธา ว่า เวลา มีการยึดอำนาจ ผู้ยึดอำนาจเขาจะใช้หลักตามทฤษฎีการเมือง 2-3 หลัก หลักนี้ ใช้กันทั่วโลกในประเทศที่ยังมีการยึดอำนาจรัฐอยู่ คือ 

  • หลักความมั่นคงของรัฐอยู่เหนือกฎหมาย หมายความว่า เขาจะไม่ยอมให้รัฐเป็นรัฐที่ล้มเหลว (Failed State) หากจะยึดอำนาจเพื่อรักษารัฐไว้เขาก็จะทำ"                                                            
  • หลักมีรัฐ ดีกว่าไร้รัฐ หลักนี้ ก็สืบเนื่องมาจากหลักข้อ 1. โดยเชื่อว่า ไม่ว่าพลเมืองในรัฐจะมีความคิดเป็นอิสระอย่างไรก็ตาม แต่จะหวนกลับไปอยู่อิสระแบบไร้รัฐไม่ได้อีกต่อไป จึงต้องรักษารัฐไว้ ผมไม่รู้ว่า การพูดว่า จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ พูดทำไม พูดแล้วได้อะไร มีอะไรที่จะเช็กบิลท่านหรือเปล่า นี่ไง! ที่ผมกล่าวว่าวุฒิภาวะไม่ถึง ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมยังเชียร์นายพิธาอยู่นะ และเห็นว่านายพิธา มีความชอบธรรมมากกว่าคนอื่นที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่แสดงวุฒิภาวะความเป็นผู้นำประเทศให้เห็นหน่อย