‘ประเสริฐ’เชื่อ‘พิธา-ก.ก.’ผ่านปมหุ้นไอทีวี-ชี้แก้ข้อกังขาได้

‘ประเสริฐ’เชื่อ‘พิธา-ก.ก.’ผ่านปมหุ้นไอทีวี-ชี้แก้ข้อกังขาได้

‘ประเสริฐ’เชื่อ‘พิธา-ก.ก.’ผ่านปมหุ้นไอทีวี-ชี้แก้ข้อกังขาได้ เผยวาระประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วม เพื่อกำหนดนโยบายในอนาคต ยันเก้าอี้ ‘ประธานสภาฯ’ ไม่เป็นอุปสรรค

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคพท. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ถึงวาระการประชุมในวันนี้ ว่า เป็นประเด็นที่สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (6 มิถุนายน) ที่คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลได้หารือกัน เพื่อนำเสนอต่อหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายในอนาคต

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคตกรณีเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีการวางแผนรองรับอะไรไรหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คดีหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องภายในของพรรค ก.ก. จึงจะไม่มีการหารือภายในที่ประชุม เนื่องจากทราบมาเบื้องต้นว่าพรรค ก.ก.ได้เตรียมข้อมูลสำหรับแก้ไขข้อกังขานี้แล้ว จึงเชื่อว่าพรรค ก.ก. น่าจะผ่านพ้นประเด็นนี้ไปได้ด้วยดี
 

เมื่อถามถึง กรณีการจัดสรรคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นรูปเป็นร่างเมื่อไหร่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน ดังนั้นต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทราบจำนวนส.ส. ของแต่ละพรรคที่ชัดเจนแน่นอน ในช่วงนี้จึงยังพอมีเวลาอยู่ เพราะหากนับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ก็เหลือเวลาไม่ถึงเดือน
 

“ย้ำว่าขอให้รออีกนิด เพราะยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน หากกกต.รับรอง ภาพก็จะชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังคาราคาซัง แต่ยืนยันด้วยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่เป็นอุปสรรคระหว่างพรรค พท.และพรรค ก.ก.”

ส่วนกรณีที่มีจำนวนว่าที่ส.ส.กว่า 20 คน ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องรอดูผลการรับรองของกกต. ถ้ามีการรับรองไปแล้ว 95% ก็สามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ จึงต้องจับตาดูว่าแต่ละพรรคใครจะโดนเรื่องอะไรบ้าง