'ชลน่าน' ยันชิงประธานสภาฯ เป็นเรื่องต้องคุยเฉพาะ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย'

'ชลน่าน' ยันชิงประธานสภาฯ เป็นเรื่องต้องคุยเฉพาะ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย'

‘ชลน่าน’ ยันชิงดำเก้าอี้ประธานสภาฯ เป็นเรื่องต้องคุยเฉพาะ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ยันยังไม่มีถกแบ่งเค้กรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 13.47 น. วันที่ 30 พ.ค. 2566 ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลถึงกรอบวาระการประชุมในวันนี้ว่า เท่าที่ตนดูจากที่นายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้มอบให้ 8 พรรค มี 4 วาระ ซึ่งในการประชุมไม่ได้กำหนดระเบียบวาระเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ไว้ แต่มีวาระที่ 4 คือวาระอื่นๆ ถ้าเพื่อนสมาชิกหรือพรรคร่วมคนอื่นๆ มีความประสงค์ที่จะเสนอ จนนำเป็นข้อเสนอเพื่อนำขึ้นมาพิจารณาได้

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมก็จะมีกระบวนการในการพิจารณาหรือไม่ อย่างไร เพราะข้อเสนอที่พรรค พท. ส่งไป ที่ส่งไปให้ทางคณะกรรมการที่จะพูดคุย เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะ ระหว่างพรรค พท.และพรรคก้าวไกล ที่คงจะต้องมีการพูดคุยกันเป็นเรื่องเฉพาะไป ทั้งนี้ การพูดคุยถึงลักษณะการทำงานร่วมกัน คงไม่มีข้อสรุปในการพูดคุยแค่ครั้งเดียว เราต้องหาข้อสรุปที่ดี และเหมาะสมที่สุดในการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า วันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องการแบ่งโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะเป็นไปตามวาระการประชุม โดยการพูดคุยการทำงานในลักษณะของบุคคลน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราวางแนวทางในการปรึกษาหารือเรื่องการจัดทำนโยบายร่วมกันแล้ว เมื่อได้ภารกิจแล้วคงจะต้องมีการมาปรึกษาหารือกันอีกครั้งอย่างไรก็ตาม ขอให้รอฟังรายละเอียดจะมีการแถลงอีกครั้งในเวลา 16.30 น.