สุชาติ แจงปม "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณ ลูกพรรครอตั้งรัฐบาล แค่ให้กำลังใจ

สุชาติ แจงปม "บิ๊กตู่"  ส่งสัญญาณ ลูกพรรครอตั้งรัฐบาล แค่ให้กำลังใจ

“สุชาติ” ยันไม่ถึงขั้น “รทสช.-พปชร.” รวมเสียงต่อรองสู้ ย้ำให้สิทธิชอบธรรม อันดับ 1 -2 จัดตั้งรัฐบาล แจง “บิ๊กตู่” บอกลูกพรรครอก่อนเผื่อจะได้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้กำลังใ

วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ตนไม่กังวลเรื่องการเมือง และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกประชาธิปไตย ส่วนใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ จะตั้งรัฐบาลอย่างไรก็อยู่ที่หลักประชาธิปไตยให้ว่ากันไป รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อยู่แล้ว ใครรวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาล ส่วนตนเมื่อเลือกตั้งมาแล้ว เราก็ยอมรับกติกา ทำตามหน้าที่รมว.แรงงานให้ดีที่สุด ส่วนรัฐบาลหน้าจะเป็นใครก็อยากจะฝากสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงโรดแมปที่จะเดินต่อไป ผลลัพท์ออกมาอย่างไร 

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่อยู่ในพรรคเขา แต่ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การตั้งรัฐบาลต้องให้คนที่รวมเสียงข้างมากได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และเครดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะรวมเสียงกันสู้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ยังมองถึงมิตินั้นไม่ได้ ยังไม่ถึงขั้นนั้น เป็นเรื่องพรรคที่ได้อันดับ 1 และ 2 ไปคุยกันเอง เราอยู่อันดับ 4 และอันดับ 5  จะไปคุยอะไร เราต้องยอมรับกติกาสังคม เมื่อถามว่า เป็นการไปรวมกันเพื่อต่อรองพรรคหลักหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตอบแทนไม่ได้ ตนคิดว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น ให้เขาว่ากันไปในสิทธิความชอบธรรมของเขาก่อน 
 
เมื่อถามว่า เห็นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับลูกพรรครอก่อน เผื่อได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง นายสุชาติ กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองก็ต้องให้กำลังใจว่าที่ ส.ส. ส่วนการที่จะให้ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลส.ส.ก็เป็นผู้แทนของประชาชน แต่ถ้าได้เป็นรัฐบาล การทำงานหรือการแก้ปัญหาก็อาจจะรวดเร็ว แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องหารือในสภากว่าจะส่งไปแต่ละหน่วยงานก็ช้า หรือต้องหารือเรื่องงบประมาณก็ต้องหารือในสภาปีละครั้ง  หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้การแก้ปัญหาไม่ทันท่วงที ตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลเหมือนกัน

เมื่อถามย้ำว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดแบบนี้แสดงว่ามีช่องทางตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายสุชาติ ตอบว่า ไม่ได้มองแบบนั้น แต่เป็นการให้กำลังใจมากกว่า แต่ไม่ใช่ให้ความหวัง เพราะบางคนเป็นส.ส.ใหม่ก็ยังมีไฟอยู่เราก็ต้องให้กำลังใจ