'ทวี' มั่นใจ 'ก้าวไกล-พท.' เคลียร์เกาเหลา ปธ.สภาฯได้ เชื่อพรรคส้มเป็นนายกฯ

'ทวี' มั่นใจ 'ก้าวไกล-พท.' เคลียร์เกาเหลา ปธ.สภาฯได้ เชื่อพรรคส้มเป็นนายกฯ

‘ทวี’ เชื่อ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ดีลเก้าอี้ประธานสภาฯลงตัว ชี้ไม่มีอุบัติเหตุการเมืองให้เกิดรัฐบาลส้มหล่น เชื่อพรรคส้มจะเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2566 ที่ทำการพรรคประชาชาติ (ปช.) ได้มีการนัดประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อประชุมพูดคุยแนวทางและแผนงานการทำงานร่วมกันหลังการลงนามเอ็มโอยู โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติกล่าวถึงการประชุม 8 พรรคร่วม ว่า จะคุยการเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะประชาชนกว่า 72% เลือกให้ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เราต้องเตรียมเรื่องนโยบายความคืบหน้าในวงประชุม และเป็นการให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะมีวาระในเชิงลึก รวมทั้งรายละเอียดแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะวาระ 23 ข้อเป็นหัวข้อสำคัญที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ รวมทั้งนโยบายต่างๆ ส่วนเรื่องอื่นอยู่ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะนำเสนอเพราะเป็นประธานในที่ประชุม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส่วนปัญหาที่ต้องแก้เร่งด่วนนั้น คือ ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน การเอารัดเอาเปรียบ และปัญหาภาคใต้ พรรคประชาชาติจะต้องแก้ปัญหาให้ได้ เพราะการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ผ่านมา มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุด จากลัทธิรวมศูนย์ ให้ข้าราชการเป็นใหญ่ การศึกษาเน้นชาตินิยม และการทุจริตคอรัปชั่นสัมปทานผูกขาดทางภาคพลังงาน ปัญหายาเสพติด

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นวาระพิเศษในการพูดหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยกำลังคุยกัน ยังคงมีเวลา ประธานสภาฯ เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องเป็นกลางในการปฏิบัติ เรามั่นใจว่าพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยคุยกันได้ ส่วนจะคุยในวงประชุมหรือไม่ต้องถามหัวหน้าพรรคก้าวไกล

“พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มีบุคลากรที่มีความสามารถ หลักเกณฑ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีอยู่สามหลักเกณฑ์ คือ ความรู้ ความสามารถ ความประพฤติ จริยธรรม ไม่เกี่ยวกับอายุมากหรือน้อย” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถตกลงตำแหน่งประธานสภาฯได้ ทำให้รัฐบาลปัจจุบันจะต้องอยู่ต่อหรือรัฐบาลส้มหล่น จะทำอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชนและประชาชนกว่า 72% เลือก 8 พรรคการเมืองให้มาเป็นรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าพรรคส้มจะเป็นนายกฯ