"คำนูณ" คาด "ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล" ชงแก้ ม.112แน่ จับตา "ว่าที่ปธ.สภาฯ"รับลูก

"คำนูณ" คาด "ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล" ชงแก้ ม.112แน่ จับตา "ว่าที่ปธ.สภาฯ"รับลูก

"คำนูณ" โพสต์เฟซบุ๊ค จับตา ว่าที่ประธานสภาฯ คนใหม่ เชื่อเป็นจุดชี้ แก้ม.112 ได้หรือไม่ คาด ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ชงเสนอต่อสภาฯ แน่ พร้อมยกเคส "ชวน" ไม่บรรจุเพราะขัดรธน.ม.6

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีการเลือกประธานสภาฯ  คนที่ 26 ซึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กับ นายกรัฐมนตรีคนที่30 ว่า การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยทั่วไปตำแหน่งนี้จะเป็นของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่แล้วแต่จะตกลงกัน สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่จะถึงสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะจะเกี่ยวข้องกับประเด็นมาตรา 112  ในประมวลกฎหมายอาญา โดยตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะเสนอร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในนามของ ส.ส. 

 

"เมื่อเสนอร่างกฎหมายในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ใช่จะเข้าสู่การพิจารณาโดยอัตโนมัติ จะต้องผ่านการวินิจฉัยจากประธานสภาผู้แทนราษฎรให้บรรจุเข้าระเบียบวาระเสียก่อนจึงจะพิจารณาได้ โดย ส.ส.ก้าวไกล เคยเสนอร่างแก้ไขมาแล้วตั้งแต่เมื่อต้นปี 2564 แต่ไม่รับการบรรจุเข้าสู่วาระประชุม เพราะเข้าใจว่านายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ วินิจฉัยว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 ซึ่งรับฟังความเห็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานฝ่ายประจำที่รับผิดชอบ ของสำนักการประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้ความเห็นทางกฎหมายพอสรุปได้ว่า ร่างแก้ไขที่เป็นบทยกเว้นความผิดกับบทยกเว้นโทษขัดกับมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ " นายคำนูณ ระบุ

นายคำนูณ ระบุอีกว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่จะวินิจฉัยเหมือนหรือต่างจากประธานสภาผู้แทนราษฎรคนก่อน หากพรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามหลักการเดิมที่ปรากฎอยู่ในนโยบายของพรรค และตามตัวร่าง พ.ร.บ.ที่เคยเสนอมาเมื่อต้นปี 2564 คือ ย้ายหมวด  ลดบทลงโทษ ยอมความได้  เพิ่มเหตุยกเว้นความผิด  และให้สำนักพระราชวังฟ้องแทน เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรชุด 2566 อีกครั้ง

 

"พรรคต้นสังกัดของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญยิ่งต่อคำตอบนี้ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 26 สำคัญไม่แพ้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30" นายคำนูณ ระบุ.