กกต.ยันไร้จ่าหน้าซอง "เลือกตั้งล่วงหน้า" อ่านไม่ออก แค่กรอกไม่สมบูรณ์

กกต.ยันไร้จ่าหน้าซอง "เลือกตั้งล่วงหน้า" อ่านไม่ออก แค่กรอกไม่สมบูรณ์

เลขา กกต.ยันชัด! ไม่มี “จ่าหน้าซอง” บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ออก เชื่อเป็นปัญหากรอกข้อมูลไม่สมบูรณ์มากกว่า เผยไม่ถึง 3 แสนใบ ส่งไปรษณียบัตรออกเสียงเลือกตั้งล่วหน้าไปยัง 400 เขตแล้ว เกาะติดปมซื้อเสียง “โพธาราม” ส่งส่วนกลางดูแล เปลี่ยน กปน.ชลบุรี ทำได้

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงความพร้อมการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 2566 ตอนหนึ่งว่า โดยขณะนี้บัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในวันที่ 14 พ.ค. ได้ส่งไปยัง 400 เขตเลือกตั้งแล้ว รวมถึงบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยกเว้นบัตรออกเสียงเลือกตั้งที่มาจากกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก ซึ่งพึ่งมาถึงและอยู่ระหว่างการคัดแยก หากแล้วเสร็จก็จะจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ จัดพิมพ์ทั้งหมด 2,860,000 เล่ม ๆ ละ 20 ฉบับ รวม 57,200,000 ฉบับ ได้มีการจ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง 400 เขต ส่วนที่เหลือ ก็จะเป็นสำรอง 

1.ไว้ที่หน่วยเลือกตั้งปกติ เป็นสำรองเต็มเล่ม 1 เล่ม และอีก 1 เล่มไว้สำหรับกปน. และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งกรณีเพิ่มชื่อขอใช้สิทธิที่หน่วยได้ 

2. จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 95,000กว่า หน่วย และจัดสรรให้ศูนย์ประสานงานประจำเขตเลือกตั้งแบบละ 46 เล่ม โดยเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้ง เพื่อสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินจำเป็นทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 14 พ.ค.

3. สำรองไว้ที่สำนักงานกกต. แบบละ 100 เล่ม และให้เพิ่มที่จ.นราธิวาสอีก 20 เล่ม กรณีมีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะมาจากการที่คนไทยกลับมาจากซุดาน 4.ที่เหลือเก็บไว้ที่บริษัทไปรษณีย์อย่างละ 80 เล่ม ถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็จะมีการเจาะทำลายที่หน่วย ขอให้ประชาชนสบายใจเรื่องการสำรองบัตร และในวันนี้สำนักงานกกต.จะเผยแพร่ข้อมูลการลงทะเบียนและการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แยกเป็นรายประเทศ รวมถึงข้อมูลการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และการใช้สิทธิจำแหนกตามเขตเลือกตั้ง รวมถึงสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งกลางของแต่ละเขตเลือกตั้งที่ในวันที่ 14 พ.ค.นี้จะใช้เป็นสถานที่สำหรับนับบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชที่บริษัทไปรษณีย์ส่งไปหลังการปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น.

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ได้ซักซ้อมไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้การปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งที่ 14 พ.ค. เป็นไปตามระเบียบกกต.อย่างเคร่งครัด อำนวยความสะดวกประชาชนที่ออกมาใช้สิทิตลอดระยะเวลาของการเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. รวมทั้งการจัดนับคะแนนต้องให้ประชาชนเห็นได้อย่างชัดเจน มีไฟส่องสว่าง เมื่อนับเสร็จให้ติดใบรายงานผลการนับคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ( ส.ส. 5/18 ) ซึ่งจะมีการระบุจำนวนผู้มาใช้สิทธิ บัตรดี บัตรเสีย ผู้ได้รับเลือกตั้ง ไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และรักษาดูแลไม่ให้สูญหายอย่างน้อย 24 ชม.เพื่อให้ประชาชนใช้ข้อมูล โดยในวันเลือกตั้งประชาชนและสื่อมวลชนสามารถถ่ายวีดีโอการใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ แต่ต้องไม่เป็นการรบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน.

นายแสวง กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อ่านซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ออกถึง 3 แสนใบ ทำให้การคัดแยกและการจัดส่งล่าช้า ว่า จริงๆ แล้วตั้งแต่วันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. และเกิดปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน หลังปิดการลงคะแนน ก็ได้มีการซักซ้อมว่าให้กปน.มีการกรอกข้อความที่หน้าซองให้ไปรษณีย์สามารถส่งได้ทุกซอง เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกเห็นว่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาล่าช้า จึงตั้งชุดวินิจฉัยบัตรว่าจะส่งไปใดขึ้นอีก 1 ชุด ตนในฐานะดูแลรับผิดชอบมีการประสานงานกับไปรษณีย์ และเจ้าหน้าที่กกต.ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยบัตรตลอด 24 ชม. ว่าแต่ละวันมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งได้รับรายงานทุกวันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน ตามไทม์ไลน์

“จ่าหน้าซองที่บอกว่าอ่านไม่ออก น่าจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าท่านพูดเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงคือจ่าหน้าซองอ่านออก แต่อาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เช่นที่พบ บางซองในส่วนจังหวัดก็เขียนเป็นตัวย่อมา ก็ต้องมาเทียบเคียงว่าคือจังหวัดอะไร หรือเขตเลือกตั้งมีทั้งกรอกข้อมูลผิดและไม่กรอกเลย เช่นที่เกิดที่จ.นนทบุรี หรือชุดที่ดูแลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าชุดนั้นดูแล 6 เขต ก็อาจจะเอาตรงนี้ไปเขียนเป็นเขตเลือกตั้ง ขณะที่แถวสุดท้ายคือรหัสเขต มีที่ไม่กรอกเลย แต่ก็มีการกรอกข้อมูลด้านบนที่พอให้รู้ว่าเป็นซองของเขตใด หรือกรอกรหัสไปรษณีย์ นี่คือสภาพที่เจอ และเจอว่ากรอกข้อมูลครบทั้ง 3 ส่วนแต่ผิดทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้ไปรษณีย์ จะไม่ทราบข้อมูล ก็ต้องส่งให้เจ้าหน้าที่กกต.วินิจฉัย เพราะไม่มั่นใจว่าคัดแยกแล้วจะส่งไปที่ไหน ดังนั้นคำว่าอ่านไม่อออก จึงหมายความแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเห็นแล้วอ่านลายมือไม่ออก” นายแสวง กล่าว

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีบางซอง ที่กปน.ไม่ได้ระวังและให้ประชาชนจ่าหน้าซองเอง ซึ่งก็จะมีการระบุบ้านเลขที่ จังหวัดชัดเจน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์พบซองที่จ่าหน้าซองลักษณะนี้ก็จะส่งให้เจ้าหน้าที่ กกต.วินิจฉัยเป็นรายซอง ทำให้ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจนว่า ซองที่มีปัญหามีจำนวนเท่าใด ระยะเวลาการจัดส่งต้องช้าออกไปอีกเท่าไร แต่ ณ วันนี้ได้รับแจ้งว่า บัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดได้มีการคัดแยกเสร็จสิ้นและไปรษณีย์ได้นำส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขตของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว โดยจำนวนของการจ่าหน้าซองที่มีปัญหาต้องถามทางไปรษณีย์ แต่เท่าที่ได้ถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องไม่ได้บอกว่าถึง 3 แสนใบ และทราบว่าทางไปรษณีย์กำลังจะชี้แจงเรื่องนี้” นายแสวง กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีเจ้าหน้าที่ กกต.ไปตรวจบ้านต้องสงสัยว่าจะการซื้อเสียงที่อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายแสวง กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าตนเองจะพูดได้แค่ไหน แต่ทีมสอบสวนจากส่วนกลางลงไปแล้ว และจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีการเปลี่ยนตัวกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ จ.ชลบุรี ในหลักการสามารถเปลี่ยนได้ แต่จะเปลี่ยนเพราะอะไรขอตรวจสอบก่อน