‘วัชระ’หวั่นบัตรผีโผล่จี้กกต.อุดช่องโหว่หลังพบบัตรโล้นส่อโกงเลือกตั้ง

‘วัชระ’หวั่นบัตรผีโผล่จี้กกต.อุดช่องโหว่หลังพบบัตรโล้นส่อโกงเลือกตั้ง

‘วัชระ’หวั่นบัตรผีโผล่จี้กกต.เร่งอุดช่องโหว่หลังพบบัตรโล้นส่อโกงเลือกตั้ง ขู่ฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หากไม่ป้องกันการทุจริต

ที่สำนักงานกกต. นายวัชระ เพชรทอง ผู้สมัครส.ส.เบอร์ 6 พรรคประชาธิปัตย์  เขตบางแค-หนองแขม ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารทั่วไป ฝ่ายกิจการทั่วไป ถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมแนบสำเนาข่าวมติชนออนไลน์ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ‘ประยุทธ’ รองอธิบดีอัยการ ไม่สบายใจเลือกตั้งล่วงหน้าเจอบัตรเลือกตั้งโล้นๆ ขอใช้สิทธิถามกกต. จำนวน 1 ชุด 

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นที่ประจักษ์ว่าบัตรเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัตรเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อดังกล่าวตามข้อสังเกตของรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเสี่ยงว่าผู้จะทุจริตการเลือกตั้งอาจนำบัตรเลือกตั้งมาสับเปลี่ยนกับของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและไม่มีทางรู้หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าประชาชนในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาใช้สิทธิตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงหรือไม่ ดังนั้น ในฐานะประชาชนและผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 29 
 

โดยตนขอเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงการทุจริตการเลือกตั้ง บัตรเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัตรเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ก่อนประชาชนลงคะแนน ดังนี้

1.ออกคำสั่งด่วนให้ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกจังหวัดอย่างน้อย 3 คน ต้องร่วมลงชื่อในบัตรเลือกตั้ง

2.ให้เขียนหมายเลขต้นขั้วบัตรเลือกตั้งกับบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้องตรงกัน

3.และหรือมาตรการ/วิธีการอื่นที่ กกต. เห็นสมควรที่จะสามารถป้องกันการทุจริตสับเปลี่ยนการเลือกตั้งบัตร ส.ส. ทั้งสองแบบ

ทั้งนี้ หาก กกต. ไม่ดำเนินการเนื่องจากปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต จะขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะหากไม่มีการลงอัตลักษณ์หรือป้องกันการทุจริต คะแนนของพี่น้องประชาชนจะสูญเปล่าและเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับเงินงบประมาณแผ่นดินจำนวน 5,945 ล้านบาทจึงขอให้เร่งดำเนินการตามหน้าที่และกฎหมายโดยเร็วที่สุด